(BVPL) - Trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành liên quan trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Việc thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Tính đến 30/9/2016, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 519.672 người, đạt tỷ lệ bao phủ 82,94% dân số toàn tỉnh. BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng việc cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành và quản lý. Khẩn trương hoàn thiện, đồng bộ hóa dữ liệu việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo kết nối liên thông hệ thống thông tin giám định BHYT theo đúng thời gian quy định; tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thực hiện nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH qua hệ thống Bưu điện. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để chuẩn bị cho việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH sửa đổi 2014.
 
Để kịp thời xử lý việc vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở y tế trên địa bàn, qua đó phối hợp cung cấp thông tin cho tổ chức Công đoàn có cơ sở để khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
 
Bảo Anh