Năm 2017, Tỉnh lộ 518 được UBND tỉnh duyệt kinh phí nâng cấp, trong đó có gần 6km đi qua xã Yên Lâm liên quan đến 445 hộ dân có đất bám mặt đường. Nhận định được khó khăn trong công tác GPMB đối với đoạn đường trên và đánh giá đúng năng lực của lãnh đạo xã, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho UBND Yên Lâm làm chủ đầu tư GPMB. Trước nhiệm vụ nặng nề, Đảng bộ xã Yên Lâm đã xây dựng phương án “Lãnh đạo xã bàn giao đất trước để làm gương cho cán bộ và nhân dân trong xã noi theo”. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Thái vận động anh trai, em gái và gia đình hiến trên ngàn m2 đất bám mặt đường…

leftcenterrightdel
Trụ sở xã Yên Lâm 
Trên cơ sở quy hoạch nông thôn mới đã được phê duyệt; Cấp ủy, chính quyền xã Yên Lâm cùng với MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội; các tổ chức xã hội đã tuyên truyền nhân dân hiểu rõ căn cứ pháp lý về hành lang giao thông đường bộ; đặc biệt Cấp ủy, chính quyền đã vận dụng Nghị định số 203, ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng để lấy mốc thời gian xác định hành lang giao thông đường bộ 518 để làm cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân đồng ý cho cắm mốc đường Tỉnh lộ để làm căn cứ cho các bước tiếp theo; đồng thời với việc cắm mốc hành lang đường giao thông Tỉnh lộ 518, xã Yên Lâm đã chỉ đạo, vận động nhân dân đồng ý cho cắm mốc toàn bộ các trục đường trong thôn, trong xóm để định hướng cho việc xây dựng các công trình của nhân dân và thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng sau này.

Cuối năm 2017, cùng với hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung đô thị Yên Lâm, hệ thống chính trị của Yên Lâm đã bắt tay thực hiện nhiệm vụ GPMB theo phương châm: Vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân hiến tặng toàn bộ diện tích đất và tự nguyện tháo dỡ tài sản, hoa mầu trong phạm vi cắm mốc hành lang giao thông tỉnh lộ 518 (tính từ tim đường hiện tại ra mỗi bên 13m). Quan điểm chỉ đạo: Nhân dân hiến tặng đất đai. Tài sản, hoa mầu trên đất hành lang, xã sẽ báo cáo đề nghị cấp trên xem xét; Vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện giải phóng mặt bằng trước, trong đó lãnh đạo xã làm gương cho cán bộ cấp dưới và nhân dân noi theo; hộ nào thống nhất trước thì tiến hành giải phóng trước.

leftcenterrightdel
 Đoạn đường đi qua xã Yên Lâm được nhận dân hiến đất gần 100 tỷ đồng
Hiệu quả: từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018 công tác GPMB Tỉnh lộ 518 cơ bản hộ là cán bộ, đảng viên có đất hành lang đã tháo dỡ và hiến tặng đất hành lang cho nhà nước. Từ tháng 4/2018 đến tháng 8/2018, xã Yên Lâm tiến hành đợt cao điểm vận động nhân dân tự nguyện bàn giao đất cho nhà nước, hộ nào khó khăn về nhân công lao động, máy móc, thiết bị để tháo dỡ công trình xây dựng thì UBND xã hỗ trợ các hộ về lực lượng và kinh phí tháo dỡ.

Những hộ có lịch sử sử dụng đất từ 18/12/1980 trở về trước và có hoàn cảnh khó khăn thì cấp ủy, chính quyền lập phương án hỗ trợ GPMB. Với tinh thần khẩn trương, đến tháng 11/2018 đã có 434/ 445 hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng đã tự nguyện bàn giao đất sạch cho nhà nước. Chỉ còn 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng đã được chính quyền địa phương trực tiếp gặp gỡ từng thành viên trong gia đình để giải thích, tuyên truyền vận động. Đến tháng 10/2019, gần 6km đã được bàn giao cho chủ đầu tư làm đường.

Theo thống kê của xã; tổng giá trị đất đai, tài sản, hoa màu trên đất hành lang tỉnh lộ 518 đoạn qua trung tâm xã, tính theo giá quy định nhà nước gần 110 tỉ đồng, trong đó số kinh phí phải hỗ trợ cho các hộ gia đình có nguồn gốc sử dụng đất từ 18/12/1980 trở về trước, có hoàn cảnh khó khăn trên 10 tỉ đồng (đến nay vẫn chưa trả tiền cho hộ dân), số còn lại là nhân dân hiến đất.

leftcenterrightdel
 Hơn 10 năm củng cố lại bộ máy, từ xã nghèo trở thành khu phố đầy tiềm năng.
Qua thi công từ tháng 12/2018 đến 21/12/2019 các hạng mục do UBND xã Yên Lâm làm chủ đầu tư và của Ban 3 - Sở GTVT làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành. Theo đánh giá khái quát “mặc dù tiến độ có chậm so với sự kiến nhưng chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật công trình về cơ bản đảm bảo theo thiết kế”.

Ông Nguyễn Xuân Thái, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm khẳng định: những kết quả đạt được trong những năm qua chính là nhờ sức mạnh lòng dân. Đoạn tỉnh lộ 518, đã đưa vào sử dụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Yên Lâm nói riêng và có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khu vực Tây Bắc huyện Yên Định và huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thủy nói chung. Tuy nhiên, đoạn đường nêu trên mới hoàn thành 50% phần việc, nửa phía Tây tuyến đường đôi gồm các hạng mục; nền đường, nền vỉa hè, móng đường lớp dưới, lớp trên, mặt nhựa, rãnh tiêu thoát nước bên phải và dải phân cách cứng chưa được hoàn thiện. Vì vậy, đề nghị tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện các hạng mục theo thiết kế.

Có thể khẳng định, công tác GPMB ở xã Yên Lâm, huyện Yên Định là một kỳ tích ít thấy trong phạm vi cả nước. Đây là mô hình cần được nhân rộng trong công tác vận động, tuyên truyền, cống hiến vì sự phát triển địa phương và xã hội.

Phạm Ngọc