Đó là kiến nghị của bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG đã và đang đầu tư kinh doanh 3 sân golf tại Việt Nam (trong đó có sân golf Đồ Sơn) gửi đến Đoàn đại biểu Quốc Hội Hải Phòng trong buổi làm việc chiều qua 23/7/2012 giữa các thành viên của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng với Công ty CP Thương mại Du lịch Ngân Anh.

 

 

Vì vậy, bà cho rằng thời gian ưu đãi miễn tiền thuê đất 6 năm (của Hải Phòng) bao gồm cả thời gian xây dựng là quá ngắn so với sự đầu tư lớn của dự án. Thời gian tới, do áp dụng quy định mới nên tiền thuê đất quá cao sẽ làm cho dự án không còn tính khả thi. Hiện tại, ngành kinh doanh sân golf ngoài thuế VAT 10% thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt là 20%.

 

Như vậy người chơi golf ngoài 30% thuế phải nộp cho Nhà nước họ còn chịu rất nhiều chi phí khác nữa thì rất lặng như, khách sạn, ăn uống, đi lại.... Khi họ đã đến chơi golf thì các ngành dịch vụ khác cũng tạo ra được doanh thu. Môn thể thao golf là một môn thể thao mới nên số người chơi golf ít, nhằm thu hút thêm người chơi golf và giảm thiểu chi phí, chúng tôi đề nghị Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu giảm thuế suất  thụ đặc biệt cho ngành kinh doanh sân golf.

 

Được biết, tại Singapore và Thái Lan, thuế sân golf chỉ dao động từ 5 – 7%.



Bà Nga tâm sự: “Tuy chúng tôi đã xây dựng hoàn thiện sân golf và Nhà câu lạc bộ tiêu chuẩn 5 sao, tạo ra một sân chơi đẳng cấp quốc tế cho Hải Phòng, nhưng do số người chơi golf còn rất ít, hiện tại Tập đoàn PRG đang phải dùng các khoản lãi từ các hoạt động kinh doanh khác của Tập đoàn để bù lỗ cho sân golf Đồ Sơn.

 

Vì mục tiêu lâu dài, nếu trong thời gian tới, được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của các cơ quan chức năng Hải Phòng trong việc, tính lại giá các hạng mục thuê đất hợp lý, miễn giảm, khoanh vùng và giãn đóng một số sắc thuế cho DN, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng tại đây một khách sạn 5 sao quốc tế, đưa vào khai thác, sử dụng và sẽ tạo ra điểm nhấn cho du lịch Hải Phòng…”

 

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Vinh – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã “đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn PRG trong việc tạo ra cho Hải Phòng một khu du lịch thể thao quốc tế, để kích thích tăng trưởng, thu hút đầu tư FDI và du lịch dịch vụ cho Hải Phòng.

 

Ghi nhận những kiến nghị cụ thể của DN với thành phố và Quốc hội, ông Vinh sẽ chuyển những kiến nghị này đến thành phố Hải Phòng và các ngành chức năng của Quốc hội xem xét, tạo ra những cơ chế chính sách hợp lý để giúp các DN trong đó có DN kinh doanh sân golf vượt qua giai đoạn khó khăn này…”

 

Quang Chiến

.