Nhiều ngày gần đây, nhân dân thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) ăn ngủ không yên bởi “đất tặc” từ núi giáp  hồ chứa nước có tên là Đập Cúc, nơi đây chỉ cách UBND xã khoảng 200m đường chim bay nhưng xe vẫn lưu thông bình thường, không bị ngăn chặn. Việc vận chuyển đất đã làm đường bê tông do nhân dân thôn Ngọc Trạo đóng góp bắt đầu bị rạn nứt nghiêm trọng...

leftcenterrightdel
 Khu vực bị ...trộm đất!

Chúng tôi đưa chuyện “thôn Ngọc Trạo bị trộm mỏm núi” báo cáo với ông Bùi Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo, ban đầu ông này tỏa ra ngạc nhiên và nói: "Đất tặc” ở đâu các anh...?".

Sau khi chúng tôi cho ông Phương xem clip và hình ảnh đã chụp được khoảng 3.500m2 với độ cao đã được hạ khoảng từ 5 đến 6m, ước mất khoảng 15.000m3, thì ông Phương nói “việc này tôi đã chỉ đạo Công ty Thiên Lan ngừng khai thác rồi...”.

leftcenterrightdel

Clip do nhân dân cung cấp.

Theo lời ông Phương: "Sở dĩ có chuyện mỏm núi này bị hạ thấp độ cao vì khu đất này là gia đình cô Hồng người từ huyện Hà Trung lên mua đất của một hộ dân thôn Ngọc Trạo. Cô ấy có xin UBND xã hạ độ cao để trồng cây ăn quả nên xã đồng ý. Cô ấy hợp đồng với Công ty Thiên Lan thực hiện với cam kết “lấy đất hạ độ cao để lấp ao cá cho xã có diện tích khoảng 300m2, sâu khoảng hơn 1m”.

"Sau nhiều ngày Công ty Thiên Lan múc đất chuyển đi, nhưng không san lấp ao cho xã như thỏa thuận mà mang đi bán cho công trình của huyện Hà Trung nên tôi đã chỉ đạo Công an xã ngăn chặn, hiện họ không khai thác đất nữa. UBND xã chỉ thực hiện hợp đồng "miệng" với cô Hồng và Công ty Thiên Lan thôi. – ông Phương cho biết.

leftcenterrightdel
Ao  của xã Ngọc Trạo lấy một mỏm núi lấp mãi không đầy ?

Điều ngạc nhiên đó là cái ao được Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cho Công ty Thiên Lan san lấp chỉ cần khoảng 300 đến 400m3 là đầy, nhưng công ty này đã vận chuyển đi nơi khác khoảng 15.000 m3 chưa đầy...một góc, song không bị ngăn chặn. Góc ao gần sân của UBND xã chỉ có khoảng dăm chục m3 là đất có màu vàng giống đất núi được vận chuyển về đây san lấp ?.

Việc núi Ngọc Trạo bị “đất tặc” phá đường bê tông của dân và khai thác ngày đêm rất có thể chính quyền sở tại mượn cớ “lấy ao cho xã” để chia lợi với “đất tặc”, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, làm rõ.      

Phạm Ngọc