Chưa kịp mừng vì gói cho vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có thể dễ tiếp cận hơn, người mua nhà “té ngửa” khi vấp phải thực tế, ở thời điểm này, muốn mua được căn hộ đủ điều kiện để vay vốn ưu đãi thì phải chi thêm 100-200 triệu đồng tiền chênh so với giá của chủ đầu tư.
 


“Đục nước béo cò”

Việc dễ tiếp cận hơn với gói 30.000 tỷ đồng chưa thấy gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà, song rõ ràng đang được giới kinh doanh nhà đất triệt để lợi dụng tuyên truyền quảng bá để trục lợi. Các nhân viên sàn bất động sản và “cò” nhà đất có phân phối những căn hộ tại các dự án có đủ điều kiện vay gói tín dụng này luôn miệng giới thiệu: “Mua nhà này được ưu đãi vay gói 30.000 tỷ, vay được 10-15 năm mà lãi suất 5%, quá bèo, nên có trả tiền chênh cao vẫn còn lời chán”.

Chuyên gia bất động sản Đặng Hùng Võ cho rằng, hiện tượng một số dự án chung cư thương mại đủ điều kiện vay từ gói 30.000 tỷ đồng bị đẩy giá quá cao phản ánh tình trạng phân khúc này cung không đủ cầu. Ông Võ kiến nghị: “Ngoài việc phải tạo được nguồn cung đáp ứng cầu, cơ quan chức năng nên có những quy định nhằm hạn chế hiện tượng đầu cơ nhà đất kiếm lời, như đề xuất bỏ quy định giao dịch bất động sản phải qua sàn, giúp người mua có thể tiếp cận trực tiếp với người bán gốc”.

Trong khi đó, cán bộ tín dụng của Ngân hàng BIDV, cho biết, mua nhà có diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/căn chỉ một trong những điều kiện cần để được vay vốn ưu đãi lãi suất. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, ngân hàng còn căn cứ nhiều điều kiện chặt chẽ khác, trong đó có yêu cầu về khả năng trả nợ. Nghĩa là không phải ai mua nhà trong phân khúc nói trên cũng chắc chắn được vay gói 30.000 tỷ đồng. “Và như vậy, việc chi ra một khoản chênh lệch một vài trăm triệu để đổi lấy cơ hội chưa rõ ràng là rủi ro. Người mua nhà nên cân nhắc kĩ, kẻo khoản ưu đãi thì chưa rõ, mà tiền chênh thì đã phải bỏ ra để chảy vào túi người đầu cơ”, nhân viên ngân hàng khuyến nghị.

 

Theo GTVT