An cư lạc nghiệp - quan niệm ăn sâu vào ý thức người Việt, kể cả các cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, để tích lũy đủ tiền mua căn hộ chung cư, với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng hiện nay, không phải là dễ dàng.
 


Dựa trên đánh giá của một căn hộ tương tự ở Hà Nội và TP.HCM, giá thuê hàng tháng hiện tại cho một căn hộ tương tự tại Hà Nội sẽ là 6 triệu đồng, ở TP.HCM là 7 triệu đồng. Tỷ lệ tăng giá cho thuê được giả định 2%/năm. Tổng chi phí tiền thuê nhà trong 15 năm tại Hà Nội sẽ là 1,29 tỷ đồng và 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM.

So với chi phí mua nhà sau 15 năm như phân tích kể trên, chi phí là ngang ngửa. Tuy nhiên, người thuê không phải bỏ ra số vốn ban đầu.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng phân tích, người mua nhà chỉ nên vay khi số tiền cả gốc lẫn lãi phải trả hàng tháng cho ngân hàng không quá 50% thu nhập trước thuế. Nếu số tiền này lên tới 70% là rủi ro, không còn đủ để sống, chính vì thế buộc phải giảm mức vay và giãn thời gian trả nợ.

Ngoại trừ một vài nhóm có thu nhập cao và ổn định, còn lại đối với đa số người dân, khả năng chi trả vẫn là vấn đề thời sự mặc dù nhu cầu là rất lớn. Theo số liệu nghiên cứu trong năm 2012, có đến 80% hộ gia đình tại TP.HCM và 81% ở Hà Nội có thu nhập bình quân hàng tháng dưới 15 triệu đồng (khoảng 700 USD mỗi tháng).

Với chi phí sinh hoạt gia tăng tại hai thành phố lớn, mức thu nhập này được coi là thấp và chỉ đủ để trang trải nhu cầu sinh hoạt thiết yếu như thực phẩm, vận chuyển, hóa đơn điện nước, chi phí giáo dục, gần như không còn để tiết kiệm.

Vợ chồng chị Nguyễn Thu Thảo (quê Nam Định) cho hay: “Thu nhập của hai vợ chồng không đủ điều kiện mua nhà, chính vì thế ngay từ khi cưới nhau chúng tôi đã xác định đi thuê nên tâm lý thoải mái và nói thật, ở nhà thuê làm việc vẫn rất tốt, không có gì lo ngại”. Hiện anh chị đã thuê được một ngôi nhà như mong muốn: độc lập, chắc chắn và ký được hợp đồng 2 năm.
 

Theo Vietnamnet

.