leftcenterrightdel
 Dọc theo Sông Tiền - (Ảnh: ATV).

Tiền Giang – 11 huyện thị, 3 vùng không gian

Tiền Giang với 11 huyện thị, đang phát triển không gian theo 3 vùng chính: vùng trung tâm với TP Mỹ Tho là cực phát triển, vùng phía tây với thị xã Cai Lậy là trung tâm, vùng phía đông với thị xã Gò Công là trung tâm.

Tỉnh Tiền Giang hiện có một đô thị loại I được Thủ tướng Chính phủ công nhận (TP Mỹ Tho), 2 đô thị loại III (thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy) được Bộ Xây dựng công nhận. 8 thị trấn và xã được được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận đô thị loại V là: Cái Bè, Bình Phú, Mỹ Phước, Tân Hiệp, Chợ Gạo, Vĩnh Bình, Tân Hòa, Vàm Láng.

Quy hoạch đồng bằng sông Cửu Long định hướng: “Thành phố Mỹ Tho đóng vai trò là một trong những trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch của vùng đồng bằng Bắc sông Tiền, một cực phát triển phía Tây Nam của vùng TP HCM, là thành phố cửa ngõ giữa vùng TP HCM và vùng đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nông nghiệp trái cây, trung tâm dịch vụ du lịch miệt vườn.”

Xây dựng quy hoạch

Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh làm tốt chức năng quản lý ngành, trong đó có việc quy hoạch phát triển đô thị. Hệ thống đồ án quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phủ kín 100% đô thị trên địa bàn tỉnh là cơ sở để định hướng, phát triển đô thị.

Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang đã tham gia hiệu quả vào công tác quy hoạch tỉnh Tiền Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn quốc tế và trong nước, với sự chỉ đạo của Trung ương, sự lãnh đạo của tỉnh, phối hợp, nỗ lực của các cơ quan ban ngành và nhân dân toàn tỉnh Tiền Giang.

leftcenterrightdel
 Một góc nhìn Trung tâm tổ chức Sự kiện, Hội nghị được đánh giá cao về kiến trúc. (Ảnh: ATV)

Triển khai quy hoạch

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, Tiền Giang đã tạo ra bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.

Ông Huỳnh Hữu Quyền, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang cho biết: “ Tiền Giang đã tập trung các nguồn lực cho công tác phát triển đô thị với việc đầu tư từ công tác quy hoạch đến công tác triển khai các dự án về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị, với mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại và có định hướng phát triển trong tương lai.”.

Hiện nay, Tiền Giang đang cần rất nhiều nguồn lực để đầu tư. Tỉnh đã chú trọng khai thác các nguồn vốn từ Trung ương thông qua các chương trình phát triển và các cơ chế chính sách ưu đãi, đẩy nhanh triển khai các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh. Đối với ngân sách do tỉnh quản lý, cân đối hiệu quả thu – chi ngân sách, khai thác tốt các nguồn thu ngân sách trên địa bàn, đặc biệt là các nguồn thu để lại. Tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), đồng thời tranh thủ các nguồn tài trợ (NGO), tập trung vào lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng.

Chú trọng làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về danh mục các dự án đầu tư PPP, BOT, BTO; kiện toàn các tổ chức huy động vốn, có cơ chế chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư.

Để thúc đẩy nhanh tiến trình triển khai quy hoạch đô thị, Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang đã, đang tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, kết nối điện tử; tăng cường sự phối hợp giữa các sở ngành trong giải quyết thủ tục hành chính ở lĩnh vực thẩm định dự án, cấp phép xây dựng.

leftcenterrightdel
 Cầu Rạch Miễu. (Ảnh: ATV)

Kịch bản nào cho phát triển không gian Tiền Giang?

Tập trung phát triển dải đô thị sinh thái dọc theo dải Sông Tiền, bám sát và phát huy đặc trưng vùng sông nước, tạo thành mặt tiền đô thị hấp dẫn cho vùng TP Hồ Chí Minh và cả nước. Phát triển hệ thống đô thị miệt vườn sinh thái, vườn cây trái, nghỉ dưỡng , thu hút các nguồn lực tài năng, tài chính.

Chúng ta cùng mong nhiều sáng kiến, đề xuất tư vấn quy hoạch đô thị Tiền Giang của tỉnh Tiền Giang, cả nước và quốc tế… được tiếp tục sáng tạo, nghiên cứu và thực thi. Chúng ta cùng tìm và tạo những động lực, thu hút đầu tư, tạo lập hiệu quả, nỗ lực vì một Tiền Giang phát triển tốt đẹp, không ngừng nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Tiền Giang – Vì tình đời dựng xây…

An Tâm Ngọc