Có dự án căn hộ chưa đầy 1 tuần sau khi ra hàng đã tăng 15-20% trên thị trường thứ cấp, trung bình mỗi ngày tăng 1 triệu đồng/m2. Những dấu hiệu làm giá của cò đất đã khiến cho thị trường có nhiều biểu hiện sốt ảo.
 


Đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, trên thị trường sau thời kỳ trầm lắng có sự tăng giá trở lại là bình thường nhưng tăng một cách bất thường là điều đáng lo ngại.Theo CBRE, các dự án tăng giá bán chỉ tập trung ở một vài đơn vị. Đây hầu hết là các dự án có vị trí gần trung tâm thành phố và có tiến độ xây dựng tốt, hoặc của chủ đầu tư có danh tiếng. Một trong những nguyên nhân của việc tăng giá này là do quỹ đất nhà ở tại khu trung tâm ngày càng hạn chế, do đó các dự án này thu hút được nhiều người mua.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, cũng cho rằng, một thị trường phát triển bong bóng là không tốt cho nhu cầu thực của thị trường. Theo bà Dung, mặt bằng giá BĐS sau một thời gian dài liên tục điều chỉnh từ mức đỉnh, hiện đã chạm đáy và bắt đầu tăng trở lại.

"Cá nhân tôi cho rằng, thị trường bất động sản đang ấm lại và bắt đầu tăng, thậm chí sắp bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, ổn định. Đây là thời điểm cơ quan nhà nước nên đẩy mạnh quản lý để tránh sự phát triển bong bóng", bà Dung cho biết thêm.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam tại Hà Nội nhận định, thời gian tới có rất nhiều nguồn cung, khi đó sẽ có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường nên các chủ đầu tư sẽ khó có thể tăng giá đồng loạt. Bởi nếu tăng giá đồng loạt thì họ sẽ khó bán cho người mua nhà. Do đó, động thái tự tăng giá của chủ đầu tư sẽ ít đi khi nguồn cung tăng mạnh. Việc tăng giá đồng loạt sẽ là xu hướng không bền vững trên thị trường.
 

Theo Vietnamnet

.