Trong hơn 5 tháng đầu năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi 27 dự án quy hoạch treo, trong đó có 15 dự án quy hoạch khu dân cư. Những dự án bị thu hồi đều do nhà đầu tư kéo dài nhiều năm không thực hiện, gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án.

 

 

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh quy hoạch 529 dự án nhà ở, khu dân cư với tổng diện tích gần 15 ngàn hécta. Những nơi có nhiều dự án nhà ở, khu dân cư là: TP.Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom. Tính đến nay, tỉnh đã thu hồi khoảng 95 dự án khu dân cư có diện tích gần 3,2 ngàn hécta do chủ dự án chậm triển khai. Hiện số dự án khu dân cư còn hiệu lực trong tỉnh là 434 dự án.

 

Nhiều dự án “giữ đất chờ thời”

 

Các dự án khu dân cư, khu nhà ở bị tỉnh thu hồi hầu hết đã kéo dài từ 5-8 năm mà chủ đầu tư chỉ thực hiện một vài khâu trong thủ tục hồ sơ rồi để đó. Dự án kéo dài nhiều năm không thực hiện khiến người dân lo lắng bất an, không dám đầu tư để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Theo nhiều người dân trong các khu dự án bị quy hoạch treo, các chủ đầu tư xin thực hiện dự án khu dân cư, khu nhà ở đều kéo dài để “chờ thời” khi nào khu vực đó giao thông phát triển, nhu cầu mua bán đất dự án tăng cao thì mới tiến hành làm. Khoảng 5-6 năm nay, bất động sản ở Đồng Nai đóng băng, nhiều chủ đầu tư dù đã được gia hạn 1-2 lần vẫn ì ạch không chịu triển khai dự án vì ngại khó bán. Trong đó, có không ít nhà đầu tư không đủ vốn để thực hiện các dự án khu dân cư, nhà ở.

 

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết: “Từ đầu năm 2016 đến nay, Biên Hòa đã cho rà soát lại tất cả các dự án và đề nghị tỉnh thu hồi khoảng 46 dự án treo kéo dài nhiều năm chưa thực hiện. Những dự án đề xuất thu hồi có đến 16 dự án khu dân cư, nhà ở kéo dài 8-13 năm không triển khai, triển khai chậm hoặc chủ đầu tư không có khả năng thực hiện”. Cũng theo ông Long, việc kéo dài dự án không thực hiện không chỉ ảnh hưởng lớn đến người dân trong vùng dự án, mà còn ảnh chung đến tình hình phát triển kinh tế của TP.Biên Hòa. Do đó, trong thời gian tới, định kỳ hàng quý, TP.Biên Hòa tiếp tục rà soát và những dự án kéo dài tiếp tục đề xuất tỉnh thu hồi trả lại quyền lợi cho người dân hoặc mời gọi nhà đầu tư khác có năng lực để thực hiện. Tại các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom nhiều dự án khu dân cư vẫn “án binh bất động” nhiều năm để chờ thời.

 

“Trảm” nhiều dự án treo

 

Đối với những dự án khu dân cư kéo dài, người dân trong vùng quy hoạch chịu rất nhiều thiệt thòi. Cụ thể, khi dự án đã vào giai đoạn quy hoạch chi tiết thì mọi giao dịch mua bán, trao tặng, cầm cố vay vốn, sửa chữa đều ngưng lại. Nhiều hộ gia đình nhà cửa xuống cấp không được sửa sang, xây dựng lại. Vườn rộng nhưng không dám đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập vì đất đai phải giữ nguyên hiện trạng. Nhiều khu vực thuộc các xã Phú Hội, Long Tân, Vĩnh Thanh, Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch); xã Long An, An Phước, Tam An (huyện Long Thành); phường Thống Nhất, Quang Vinh, xã Tân Hạnh, xã Hóa An (TP.Biên Hòa)... mỗi lần tiếp xúc cử tri người dân đều yêu cầu làm rõ các dự án quy hoạch treo và đề nghị nếu giữ lại dự án phải triển khai nhanh không thì thu hồi trả lại các quyền lợi của người dân trên đất.

 

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho hay: “Huyện thường xuyên cho rà soát các dự án trên địa bàn. Mỗi quý, huyện đều mời các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án đến làm việc nếu có khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền của huyện, huyện sẽ giải quyết, còn thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ kiến nghị tỉnh tháo gỡ. Những dự án kéo dài nhiều năm chủ đầu tư không thực hiện hoặc triển khai chậm sẽ lên danh sách yêu cầu tỉnh thu hồi”. Mỗi quý, huyện Long Thành đều tổng hợp những dự án chậm thực hiện đề nghị thu hồi. Thời gian qua, Long Thành, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa là nơi có nhiều dự án bị thu hồi nhất.

 

Theo ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, từ đầu năm đến nay TP.Biên Hòa, 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch là 3 địa phương đề nghị thu hồi dự án nhiều nhất. Riêng 3 địa phương trên, số dự án đề nghị thu hồi lên đến gần 100 dự án, song qua rà soát tỉnh ban hành quyết định thu hồi gần 30 dự án. Dự kiến trong thời gian tới từ đề xuất của các địa phương, tỉnh sẽ cho rà soát lại và tiếp tục “trảm” nhiều dự án treo khác để trả lại quyền lợi cho người dân và mời gọi các nhà đầu tư thực sự có năng lực.

 

Theo Báo Đồng Nai

.