Hụt hơi vì quá tải, đói vốn hoặc tái cơ cấu để tìm cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp phải bán bớt dự án bất động sản bằng nhiều hình thức.

 


Thực tế hiện nay cung nhiều hơn cầu, số lượng dự án có nhu cầu thoái vốn khá dày đặc trong khi các đối tác đủ sức thâu tóm lại rất ít và họ vẫn tỏ ra dè dặt. Các dự án thoái vốn thành công đa phần đều có ưu thế thương mại  (giá phù hợp, vị trí thuận lợi, thương hiệu mạnh, có thể khai thác nhanh). "Những dự án có quy mô quá lớn hoặc xây dựng dở dang và chọn sai phân khúc nhiều khả năng sẽ chết chìm", ông Nghĩa nói.

Theo chuyên gia này, làn sóng thoái vốn bất động sản không chỉ có sự tham gia của các chủ đầu tư mà còn có nhiều ngân hàng với mục tiêu là xử lý nợ xấu. Các nhóm doanh  nghiệp chào bán cũng khá đa dạng. Không chỉ có doanh nghiệp đói vốn, sức khỏe yếu mà còn có sự góp mặt của nhiều đại gia bán tài sản để săn tìm cơ hội mới. Ông Nghĩa cho rằng thoái vốn giúp sàng lọc thị trường nhưng với tình hình chung hiện nay, đây vẫn là bài toán đầy khó khăn.

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM kiêm Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, Nguyễn Văn Đực phân tích: "Do chưa thoát khỏi khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn tính chuyện bán dự án bằng nhiều hình thức. Bán toàn bộ, từng phần, bán sỉ thậm chí là hoán đổi sản phẩm... trên thị trường đều có đủ".

Ông Đực cho rằng dù thoái vốn bất cứ hình thức nào, hầu hết các chủ đầu tư cũ đều bị thua lỗ. Mức độ thiệt hại trung bình là 50%, bao gồm các khoản: chi phí tài chính, chi phí cơ hội, trượt giá, công sức và thời gian. Cũng có những chủ đầu tư chỉ lỗ so với kỳ vọng, thậm chí vẫn có lãi chút ít nhưng số doanh nghiệp trong tình trạng này không nhiều. "Quá trình thoái vốn là cuộc chiến khốc liệt, trong đó chủ đầu tư mới, đối tác mới kiếm được lợi nhuận từ thất bại, thua lỗ của chủ đầu tư cũ", ông Đực đánh giá.
 

Theo VnExpress

.