(BVPL) - Được thành lập từ năm 2006 với diện tích khoảng 22.781 ha, Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng là một trong 5 KKT ven biển trọng điểm của cả nước với hướng phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, sau gần 9 năm xây dựng và phát triển, KKT Vũng Áng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đến từ các nước, như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Séc, Lào... từng bước đến gần hơn với mục tiêu là một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
 
Từ địa thế “đặc biệt”
 
Khu kinh tế Vũng Áng được biết đến với địa thế hết sức thuận lợi, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra Biển Đông, với hạt nhân là cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương (sâu nhất khu vực Bắc Trung Bộ), cho phép tàu có tải trọng từ 30-50 vạn tấn cập bến… 
 
Toàn cảnh thị xã Kỳ Anh
Toàn cảnh thị xã Kỳ Anh
 
Khu kinh tế Vũng Áng cũng nằm trên trục đường giao thông Bắc Nam, hành lang kinh tế Đông Tây. Từ KKT Vũng Áng theo đường Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam có thể giao lưu kinh tế với mọi vùng miền trên cả nước. Theo Quốc lộ 8A và 12A kết nối với đường Hồ Chí Minh đi qua cửa khẩu Cầu Treo và Cha Lo, cảng Vũng Áng chính là cửa ngõ ra biển ngắn nhất của nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Từ cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương theo tuyến đường hàng hải quốc tế có thể dễ dàng đến các nước Nam Á, Bắc Mỹ và Châu Âu..
 
Bên cạnh đó, KKT Vũng Áng còn có quỹ đất rộng rãi, phù hợp cho việc xây dựng, phát triển công nghiệp và đô thị. Đồng thời, thiên nhiên cũng ban tặng cho vùng đất này một địa hình đa dạng phong phú, có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và đặc biệt là du lịch biển.
 
Một góc Formusa Hà Tĩnh
Một góc Formusa Hà Tĩnh
 
Đến cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng
 
Xác định những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Ban Quản lý KKT Vũng Áng đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư, tập trung phát triển về kết cấu hạ tầng. Các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng được hưởng các ưu đãi tối đa áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Cơ chế, chính sách về đầu tư, các phương thức huy động vốn ở KKT Vũng Áng đa dạng, từ nhiều nguồn lực và có tính mở. Các dự án lớn, trọng điểm trong KKT được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ trong đầu tư.
 
Hệ thống giao thông đối ngoại, đối nội KKT Vũng Áng được đầu tư tập trung, đã hình thành các tuyến giao thông trục chính, tuyến đường dọc, ngang  như: đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, nối Vũng Áng - quốc lộ 1A - quốc lộ 12A qua 2 khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Chalo (Quảng Bình) và Cầu Treo (Hà Tĩnh), nối khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) và Hòn La (Quảng Bình) qua tuyến quốc lộ ven biển; từng bước hình thành hệ thống đường liên đô thị, đường khu vực các khu đô thị quy hoạch trong khu kinh tế Vũng Áng; đã hoàn thành kết cấu hạ tầng kỹ thuật và kết cấu hạ tầng xã hội 5 khu tái định cư với tổng diện tích 377 ha theo tiêu chí phát triển đô thị, đáp ứng đủ điều kiện để các hộ dân tái định cư,.. Điều đó đã góp phần giúp KKT Vũng Áng trở thành địa chỉ lý tưởng để các nhà đầu tư lựa chọn. 
 
Nhà máy nhiệt điện vừa khánh thành
Nhà máy nhiệt điện vừa khánh thành
 
Bên cạnh đó, Hà Tĩnh còn ban hành chính sách riêng về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư, hỗ trợ, ưu đãi đối với dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân lao động tại KKT, khu công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, xây dựng cơ chế ưu đãi cho đào tạo nghề để cung ứng nhân lực cho KKT Vũng Áng.  lực lượng lao động với nhiều trình độ, ngành nghề. Hiện KKT Vũng Áng đang có hàng ngàn chuyên gia, công nhân làm việc liên tục 3 ca trên các công trình, dự án đang trong giai đoạn thi công.
 
Nhận thức rõ công tác cải cách hành chính là một trong những khâu quan trọng, có tính đột phá để phát triển KKT Vũng Áng ngày một lớn mạnh, tỉnh Hà tĩnh, đặc biệt là BQL KKT thường xuyên quan tâm, “đồng hành cùng doanh nghiệp”, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án cho nhà đầu tư, doanh nghiệp…Tập trung công tác xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ, tập trung vào các nước, khu vực đầu tư tiềm năng như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. 
Ngoài ra, để tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Vũng Áng, BQL KKT đã chỉ đạo thực hiện cải tạo, nâng cấp cầu cảng số cho phép tiếp nhận tàu 45.000 DWT ra vào làm hàng; hoàn thành thử nghiệm và thực hiện chương trình cho phép tàu tải trọng lớn cập, rời cảng Vũng Áng 24/24 giờ trong ngày... Nhờ vậy, đã bảo đảm hoạt động sản xuất bình thường, an toàn, hiệu quả của Cảng; giải quyết được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng ngày càng vượt trội. Năm 2014, lượng hàng hóa qua lại cảng Vũng Áng tăng trưởng lớn nhất cả nước, đạt khoảng 3,1 triệu tấn, vượt công suất thiết kế khoảng 250%.
 
Và những thành quả đầu tiên đến Khu công nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
 
Đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã thu hút được 386 dự án, trong đó, có 322 dự án đầu tư trong nước với số vốn trên 77.536 tỷ đồng và 64 dự án nước ngoài với số vốn gần 20 tỷ USD. Trong đó, điển hình là dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa – Đài Loan có tổng vốn đầu tư giai đoạn I hơn 10 tỷ USD, trở thành dự án có nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tập đoàn Formosa đầu tư dự án lọc hóa dầu với số vốn dự kiến 12 tỷ USD, Tập đoàn Mitshubishi (Nhật Bản) đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 với số vốn 2,5 tỷ USD, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3 với số vốn trên 2,5 tỷ USD...
 Nhiều tập đoàn lớn trong nước và quốc tế, như: Tập đoàn Formosa, Tập đoàn Misubishi (Nhật Bản), Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Human City (Hàn Quốc)… cùng những “đại dự án” đã và đang tạo nên những hiệu ứng hết sức tích cực, cũng như biến KKT Vũng Áng thành “thỏi nam châm” thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế.
 
Hiện tại, đã có tới 26 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tham gia triển khai xây dựng các dự án tại KKT Vũng Áng, thu hút hơn 35.000 lao động trong nước và nước ngoài. KKT Vũng Áng đã và đang tạo cho Hà Tĩnh và khu vực một diện mạo mới, khí thế mới. Chỉ trong vòng 4 năm (2010-2014), thu ngân sách của Hà Tĩnh đã tăng gấp 10 lần (năm 2010 đạt 1.200 tỷ đồng; năm 2014 đạt 12.000 tỷ đồng), trong đó không thể không kể đến sự đóng góp to lớn từ sự phát triển của KKT Vũng Áng, với hơn 60% ngân sách của tỉnh hàng năm.
 
Tàu vận tải lớn nhất cập cảng Vũng Áng
Tàu vận tải lớn nhất cập cảng Vũng Áng
 
Đến nay giá trị thực hiện của dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh) đã ở mức xấp xỉ 10 tỷ USD. Các hạng mục quan trọng đều sắp hoàn thiện và có thể xuất phôi và sản xuất thép dây từ tháng 9/2015.
 
Ông Thái Quốc Dương, Trưởng phòng Ngoại giao Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đại diện Formosa tại Vũng áng cho biết.
 
“Tập đoàn chọn Vũng Áng để xây dựng nhà máy bởi khu vực này có vị trí địa lý rất thuận lợi, nằm gần các khu vực cung cấp nguyên liệu như Brazil, Úc hơn các nhà máy thép ở Đông Á. Hơn nữa tại đây có cảng nước sâu có thể cập cảng các loại tàu cỡ vài trăm nghìn tấn.
 
Đặc biệt, Hà Tĩnh có môi trường đầu tư rất hấp dẫn. Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư. Có thể nói các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương đều nỗ lực tạo môi trường đầu tư tốt đẹp cho chúng tôi”.
 
Đó là kết quả hội tụ từ tiềm năng, lợi thế của Vũng Áng, từ cơ chế chính sách rộng mở của Hà Tĩnh cũng như sự năng động, nhạy bén của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đúng như ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban quản lí KKT Hà Tĩnh đã khẳng định:“Khu kinh tế Vũng Áng vốn có xuất phát điểm rất thấp, nhà đầu tư được ưu đãi nhiều chính sách đặc biệt trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam. Hà Tĩnh luôn tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ”,  “Việc nhiều nhà đầu tư vào KKT Vũng Áng không chỉ do nơi đây có lợi thế về tự nhiên, địa lý mà còn từ các cơ chế, chính sách thông thoáng của tỉnh. Hà tĩnh nói chung và KKT Vũng Áng nói riêng luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đầu tư vào nơi đây. Dự kiến, trong tương lai 20 năm tới, KKT Vũng Áng sẽ là KKT đa ngành, đa lĩnh vực, một thành phố công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ phát triển năng động và hiệu quả, tầm cỡ khu vực và quốc tế với các hoạt động chính là: dịch vụ cảng biển nước sâu – vận tải biển, công nghiệp thép – luyện kim, trung tâm nhiệt điện và lọc hóa dầu. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an ninh ngành thép cũng như chiến lược phát triển kinh tế biển và an ninh biển đảo của Tổ quốc”.
 
Hoàng Nhật Mai