Công tác xây dựng cơ bản, đặc biệt là với các công trình trọng điểm đang gặp những khó khăn nhất định, ngoài nguyên nhân về vốn, thì công tác giải phóng mặt bằng luôn là trở ngại đầu tiên và nan giải cho việc bảo đảm tiến độ thi công của các công trình.

 

Ông Nguyễn Văn Diệu cho biết: TP. Mỹ Tho có các dự án nâng cấp đô thị do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó vận động nhân dân hiến đất để mở rộng các hẻm nên việc triển khai cũng gặp nhiều trở ngại, đa số người dân đều đồng thuận, nhưng số ít không bằng lòng cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

Đối với các dự án lớn, thắc mắc chủ yếu là giá bồi thường và chính sách tái định cư. Về giá bồi thường, đa số người dân đòi bồi thường theo giá thị trường trong điều kiện có biến động khi dự án triển khai, chớ không phải trong điều kiện bình thường.

Một số trường hợp đất phân lô bán nền, đã xây nhà nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất, lại yêu cầu bồi thường theo giá đất ở, trong khi vẫn còn là đất nông nghiệp.

Ngoài ra, việc định giá trị căn nhà cũng khó tìm được sự đồng thuận giữa Nhà nước và nhân dân; đây là mâu thuẫn ảnh hưởng đến việc thu hồi đất của các dự án.

Còn theo ông Hà Văn Như thì: Đa số những trường hợp không đồng ý là yêu cầu tính lại giá đất, dù Nhà nước đã tính sát theo giá thị trường; một số khác do “đón đầu” dự án, mua đất giá cao nên giờ nhận bồi thường thấy chưa có lợi nên chưa đồng ý; số khác thì đòi nền tái định cư dù tiêu chuẩn chưa đủ để nhận suất tái định cư.

Ngoài ra, còn có tâm lý là cứ “kỳ kèo” với Nhà nước thế nào cũng được tăng giá. Đến nay Trung tâm đã nhận 161 đơn xin điều chỉnh về giá bồi thường. Ông Như cho rằng, ý thức người dân về chấp hành chính sách, pháp luật còn hạn chế, chỉ nghĩ đến quyền lợi, bất chấp quy định luật pháp, rất nhiều trường hợp yêu cầu quá đáng và không có cơ sở giải quyết.

“Trung tâm đã phối hợp với Hội đồng bồi thường trả lời đơn kiến nghị của 167 hộ dân thuộc 2 dự án; đồng thời rà soát, bổ sung danh sách tái định cư trình UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt để công bố ra dân” - ông Như cho biết.
 

Theo Báo Ấp Bắc
.