Thông tin với báo chí trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 10/7, Chỉ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn tấn Tuân cho biết, địa phương đã “xóa” 15 dự án “đất ở không hình thành đơn vị ở”, gồm các dự án chưa tiến hành hoặc mới ở giai đoạn xúc tiến triển khai.

Ông Tuân giải thích, khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở” không quy định trong Luật Đất đai.

Đối với các dự án, trong đó có các dự án căn hộ du lịch (CHDL- Condotel), đã hoàn thành, địa phương đang giải quyết các vấn đề liên quan, bao gồm việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu tài sản trên đất (quyền sở hữu căn hộ) theo quy định của Nghị định 10/2023/NĐ-CP.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, mặc dù đã có Nghị định 10/2023/NĐ-CP, nhưng việc cấp GCN quyền sở hữu tài sản trên đất đối với dự án không phải dự án phát triển nhà ở rất khó.

Hiện có 2 dự án tại địa phương đề nghị cấp GCN sở hữu CHDL. Song qua rà soát thì kiểm tra đầu vào có dự án chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Viễn Triều, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa, được rao bán trên mạng như chung cư. Ảnh: NH.

Các dự án đã chuyển cho nhà đầu tư thứ cấp phải chờ nghị quyết của Quốc hội trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương quyết tâm thực hiện nghiêm các kết luận của Thanh tra Chính phủ để trong việc xử lí các dự án “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Trả lời câu hỏi liên quan của báo chí về các trường hợp sử dụng CHDL để ở như căn hộ chung cư, ông Tuân cho biết, địa phương chưa nắm được số hộ cụ thể, do tình trạng chuyển nhượng, mua đi bán lại, song ông cho biết, sẽ giải quyết nhu cầu học hành của con em các gia đình này vào năm học mới theo chính sách chung.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 50 dự án có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở”, chủ yếu là dự án CHDL.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng, chính quyền các địa phương xử lí tình trạng đầu tư, xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác.

Đầu năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu các tổ chức có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” khẩn trương thực hiện điều chỉnh, loại bỏ hình thức này ra khỏi các văn bản pháp lý.

PV