Sau những lá đơn gửi đi khắp các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương, mới đây, các cư dân tại Khu dân cư Kỷ Nguyên - Era Town (đường 15B, P.Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM), do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư, đã gửi lá đơn kiến nghị tới Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với hy vọng những bức xúc của người dân tại chung cư này sớm được giải quyết.


Theo Quyết định 189/QĐ-SXD-TĐDA ban hành ngày 4/12/2009 về quy hoạch xây dựng chung cư Era Town, đa số các hạng mục của chung cư thuộc sở hữu chung của cư dân với tổng diện tích lên đến 178.399,4 m2 như chỗ để xe ô tô và giao thông ô tô hầm 1, bộ phận kỹ thuật tầng hầm, nhà trẻ khu I, hồ bơi, tầng kỹ thuật. Theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và cư dân thì với phần diện tích này mọi vấn đề liên quan đến sự thay đổi đều phải được sự đồng ý của các bên đã tham gia ký kết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã chuyển quyền sở hữu của các hạng mục này từ sở hữu chung của cư dân sang sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Ngoài ra, Đức Khải còn đơn phương đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM cho phép điều chỉnh diện tích của nhiều hạng mục công trình, cụ thể là giảm diện tích các khu vực thuộc sở hữu riêng và chung của cư dân mà không hề thông qua ý kiến cư dân.

Theo Quyết định 80/QĐ-SXD-TĐDA của Sở Xây dựng TP.HCM ký ngày 1/12/2014 (Quyết định 80) dựa trên đề nghị đơn phương của chủ đầu tư ngày 4/11/2014, tức là sau thời điểm ký kết hợp đồng mua bán với đa số cư dân chung cư Era Town thì chủ đầu tư phải thông qua ý kiến cư dân khi có điều chỉnh.

Cư dân còn “tố” Đức Khải, vi phạm các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, theo đơn phản ánh, tại thời điểm bàn giao căn hộ (tháng 4/2013), chủ đầu tư chưa được kiểm tra và chưa được cấp phép về hệ thống phòng cháy chữa cháy bảo đảm an toàn.

Với mật độ dân số đông, tầng lầu cao (30 tầng) như tại chung cư Era Town thì việc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với chung cư.

 

Theo NTD

.