Hệ thống phòng cháy chữa cháy bị tê liệt

Cuối năm 2014, chung cư Thăng Long Garden được đưa vào sử dụng với diện tích 13.000m2, gồm hai tòa nhà chung cư A2, A3. Mỗi tòa nhà được thiết kế hai tầng hầm để trông giữ xe. Tòa nhà có 436 căn hộ với hàng nghìn cư dân sinh sống. Tuy nhiên, theo người dân thì từ khi về ở chung cư này, cư dân luôn sống trong cảnh bất an bởi hệ thống PCCC ở đây chưa thấy hoạt động bao giờ, dù rằng đã có cháy nổ xảy ra. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban quản lý tòa nhà cho hay, tính đến thời điểm hiện nay, tòa nhà này đã xảy ra 5 vụ cháy do chập cháy nhỏ gây ra. Tuy nhiên, trong 5 vụ cháy đó thì hệ thống PCCC gần như tê liệt, không hoạt động. Khi sự cố xảy ra, chủ yếu là do người dân, bảo vệ phát hiện rồi dập tắt chứ hệ thống PCCC chưa thấy phát huy tác dụng gì.

Lo ngại sẽ có cháy nổ lớn xảy ra, người dân cũng như Ban quản trị tòa nhà Thăng Long Garden đã có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhờ giải quyết. Mới đây, ngày 29/3/2018, Cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra đối với tòa nhà này và phát hiện hàng loạt sai phạm về công tác PCCC như: lối thoát nạn bị cản trở bởi các vật dụng của nhà trẻ mà chủ đầu tư cho thuê; đường nội bộ xung quanh tòa nhà cho thuê để xe ô tô, xe máy làm cản trở sự tiếp cận của xe chữa cháy; hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, hệ thống họng nước trong nhà không có nước, nhiều vòi nước đã bị mục nát; hệ thống hút khói tầng hầm, hệ thống tăng áp buồng thang không đạt công suất, tiêu chuẩn, máy bơm chữa cháy không hoạt động... Không những thế, tầng 1, chủ đầu tư đã cho thuê làm văn phòng, siêu thị, nhà trẻ, khu tập gym, nên đã lấn lối thoát hiểm, làm lại trần treo mất tác dụng của hệ thống báo cháy...

leftcenterrightdel
Hệ thống PCCC của chung cư Thăng Long Garden đang bị tê liệt. 

Ông Đỗ Quang Bình, Trưởng ban Quản trị tòa nhà cho rằng: Qua kiểm tra thể hiện hệ thống PCCC ở đây hoàn toàn không hoạt động và Cảnh sát PCCC đã yêu cầu những tồn tại này phải được khắc phục trước ngày 30/4/2018. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn gần 3 tuần nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục xong, trong khi thời tiết Hà Nội hiện nay đang rất nóng bức và nguy cơ cháy nổ luôn thường trực.

Tại một cuộc làm việc với Cảnh sát PCCC, bà Lê Thị Mỹ Hạnh (đại diện chủ đầu tư) cho rằng, sẽ khắc phục những tồn tại để an sinh cho người dân. Tuy nhiên, bà Hạnh cũng có ý kiến về những tồn tại của chung cư Thăng Long Garden cũng giống rất nhiều các chung cư khác vì đây là lĩnh vực mới của Công ty. Rõ ràng chủ đầu tư đang đánh đồng những thiếu sót của mình với những nơi khác nhằm thoái thác trách nhiệm?

Ém nhẹm hồ sơ

Để cho thực trạng PCCC tại chung cư Thăng Long Garden trở nên tồi tệ, đe dọa đến an toàn cháy nổ phải tính đến công tác phân cấp và bố trí cho thuê mặt bằng, thay đổi công năng, thiết kế của chủ đầu tư ở nhiều tầng gây ra sự nguy hiểm khi cháy nổ xảy ra. Theo Ban quản trị tòa nhà thì, thực tế, nhiều công năng của tòa nhà đã bị thay đổi, không như thiết kế ban đầu, như: tầng kỹ thuật chính chủ đầu tư đã cho thuê vì thế khi có cháy nổ, công tác chữa cháy sẽ rất gian nan. Mặt khác, hai tầng hầm để xe, tầng 1 cho thuê cũng là của chủ đầu tư nên công tác quản lý, giám sát ở những vị trí này về PCCC cũng gặp khó khăn. Thậm chí, khi lực lượng Cảnh sát PCCC vào kiểm tra, chủ đầu tư còn khó khăn khi cung cấp bản vẽ thẩm duyệt về PCCC và các hồ sơ khác liên quan. Điều đó chứng tỏ, chủ đầu tư đang e ngại bị lộ những thay đổi về kết cấu trong PCCC mà theo nguyên tắc là không được làm?.

Không những bản vẽ về công tác PCCC, mà ngay cả hồ sơ thiết kế tòa nhà được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư cũng không bàn giao cho cư dân khi họ đã thành lập Ban quản trị. “Chúng tôi nghĩ chủ đầu tư sợ để lộ những sai phạm trong thiết kế tòa nhà so với thực tế thi công nên hiện nay, chúng tôi chỉ được nhận bàn giao hồ sơ hoàn công do chủ đầu tư cung cấp chứ không hề có hồ sơ thiết kế tòa nhà được các cấp thẩm quyền phê duyệt” - ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban Quản lý tòa nhà cho biết.

Vì sao chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ thiết kế tòa nhà cho Ban quản trị, vì sao có những thay đổi ở những tầng kỹ thuật của tòa nhà khi chưa có cấp thẩm quyền cho phép, vì sao chủ đầu tư (Công ty cổ phần may Thăng Long) lại kiểm soát hết mặt bằng các khu dịch vụ, thậm chí người dân không có nhà sinh hoạt chung? Những câu hỏi đó cần đến cấp thẩm quyền là Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc kiểm tra, rà soát lại dự án này.

Theo Văn bản số 1859/UBND-NC của UBND TP. Hà Nội thì hiện thành phố có 426 công trình còn tồn tại về PCCC, trong đó có 118 chung cư, tái định cư, 188 chung cư thương mại, 120 nhà cao tầng các loại. Cảnh sát PCCC Thành phố đang rà soát các tồn tại vi phạm của các cơ sở, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai tổ chức, thực hiện của Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Đến ngày 30/6/2018 là thời điểm kết thúc “chiến dịch” PCCC của thành phố, công trình nào vi phạm sẽ xử lý theo luật định.

Hoài Thu