(BVPL) - Hải Phòng những năm gần đây đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể về tốc độ phát triển đô thị. Quy mô, kích cỡ và không gian đô thị được mở rộng, diện tích tăng 4,7 lần (từ 7.359 ha lên 34.289 ha); dân số tăng 1,45 lần, đô thị Hải Phòng được mở rộng quy mô trên cả 5 hướng. 
 
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Ngã năm sân bay Cát Bi vừa được xây dựng
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Ngã năm sân bay Cát Bi vừa được xây dựng
 
Đó là kết quả qua 08 năm triển khai và thực hiện theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại QĐ số 1448/QĐ-TTg. Thành phố đang hướng tới trở thành Trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng, dịch vụ du lịch, thương mại – tài chính của khu vực Đông Nam Á như Đồ án quy hoạch đã đề ra.
 
Thành phố ngày càng đặc biệt quan tâm chất lượng hạ tầng đô thị thông qua việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại, cụ thể như: nâng cấp sân bay quân sự, sân bay nội địa Cát Bi trở thành sân bay quốc tế; đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đưa vào sử dụng; Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đang được khẩn trương đầu tư xây dựng,... Những công trình này đã và đang góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thành phố và tạo lên diện mạo mới cho đô thị Hải Phòng.
 
Cần đẩy nhanh việc lập quy hoạch chi tiết phục vụ kịp thời các dự án đầu tư phát triển đô thị, ban hành một số cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển đô thị, triển khai những dự án phát triển đô thị trọng tâm ... đó là mục tiêu mà ngành xây dựng của thành phố đang tập trung hướng tới. 
 
Hải Phòng hiện có 185 dự án nhà ở, trong đó có 170 dự án nhà ở thương mại, 15 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 2862 ha; trong đó có 07 dự án bất động sản cao cấp.
 
Hải Phòng hiện cũng đang triển khai lập nhiệm vụ và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố. Sở Xây dựng và các ngành, đơn vị liên quan thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ triển khai rà soát quy hoạch đã có, đồng thời đánh giá và chỉ ra những vấn đề tồn tại, bất cập để điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu phát triển. 
 
P.V