(BVPL) - Ngày 19/9/2016, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016: “Hải Phòng - Điểm đến của nhà đầu tư”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng với hơn 500 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ban ngành Trung ương, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các Tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài đã thành công tại thành phố và nhà đầu tư tiềm năng quốc tế.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành đã khẳng định: “Hải Phòng là đô thị loại I trung cấp cấp quốc gia, có vị trí đặc biệt quan trọng, nằm ở trung tâm vùng duyên hải Bắc Bộ, có cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế, có hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, là trung điểm giao thương quốc tế của miền Bắc. Hải phòng hội đủ các điều kiện để phát triển thành một trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của cả vùng, một thương cảng sầm uất tầm khu vực, một thành phố của thời kỳ hội nhập quốc tế; khái quát những nét chủ yếu về kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2016 đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đầu tư của các doanh nghiệp trong nước vào thành phố có nhiều khởi sắc, với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước như Vingroup, Him Lam.
 
Môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng, đã và đang tạo ra nhiều tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông từng bước hiện đại, thuận tiện; hệ thống các dịch vụ bước đầu đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư, những kết quả nổi bật của thành phố trong công tác thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
 
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng 2016, lãnh đạo thành phố đã ký Biên bản ghi nhớ với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.
 
Công ty TNHH ACG Holdings Pce cam kết đầu tư Tổ hợp sân Golf, khách sạn 5 sao và Khu chung cư cao cấp trị giá 240 triệu USD tại khu Núi Voi, huyện An Lão
Công ty TNHH ACG Holdings Pce cam kết đầu tư Tổ hợp sân Golf, khách sạn 5 sao và Khu chung cư cao cấp trị giá 240 triệu USD tại khu Núi Voi, huyện An Lão
 
Cũng tại Hội nghị, có nhiều doanh nghiệp lớn có tiềm lực lớn  trong nước như: Vingroup, Sungroup, Him Lam, Xuân Trường, FLC, Thaigroup…; có 95 doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố tham dự. Trong đó có 19 nhà đầu tư Hàn Quốc, 19 nhà đầu tư Nhật Bản, 47 nhà đầu tư từ các quốc gia khác; có 37 ngân hàng và đơn vị tư vấn. Lãnh đạo thành phố đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 4 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Bỉ và Hồng Kông để thực hiện các dự án sản xuất và phát triển hạ tầng khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư là 1.029 triệu đô la Mỹ. Đã có 27 Biên bản ghi nhớ về đầu tư và cam kết thực hiện dự án được ký giữa UBND thành phố với các nhà đầu tư trong và ngoài nước và giữa các nhà đầu tư với nhau, với tổng vốn đầu tư của các dự án cam kết lên tới hơn 274.218 tỷ đồng, tương đương với hơn 12,85 tỷ đô la Mỹ. Các dự án sẽ được đầu tư tại thành phố trong các lĩnh vực phát triển hệ thống giao thông, đầu tư xây dựng các khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao… 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến thành tích đặc biệt của Hải Phòng trong thu hút đầu tư.
 
Theo đó, từ đầu năm 2016 đến 12/9, tổng thu hút FDI trên toàn thành phố Hải Phòng đạt 2,714,26 triệu USD, gấp 5,08 lần so với cùng kỳ năm 2015; trở thành địa phương đứng đầu cả nước.
 
Thành phố đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa bàn. 
 
Nêu bật những lợi thế của thành phố với vị trí địa kinh tế thuận lợi, cảng biển, sân bay, nguồn nhân lực dồi dào, hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ hoan nghênh, đánh giá cao các nhà đầu tư đến làm ăn tại Hải Phòng trên nhiều lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh đến du lịch dịch vụ.
 
Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư triển khai làm ăn tại Hải Phòng và trên cả nước Việt Nam những công nghệ, thiết bị hiện đại; tránh làm tổn hại môi trường sống của người dân. 
 
Trước các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm soát lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế; tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn tại Việt Nam lâu dài.
 
Thủ tướng cũng giao thành phố Hải Phòng đảm bảo tốt an ninh trật tự và an toàn xã hội để đảm bảo mọi người dân yên tâm sinh sống, làm việc và du lịch trên địa bàn thành phố. 
 
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ thực hiện tốt việc bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng, tài sản của công dân, nhà đầu tư theo Hiến pháp và pháp luật; đồng thời cũng sẽ hết sức chú ý đến việc đào tạo nguồn nhân lực cả đối với cán bộ quản lý và công nhân lành nghề. “ Chính phủ và chính quyền Hải Phòng luôn coi thắng lợi và thành công của nhà đầu tư là thành công của chính mình và ngược lại, coi thất bại của nhà đầu tư, của doanh nghiệp là thất bại của chính mình để cả hai bên cùng thắng ”, Thủ tướng nói. 
 
Chúc mừng các chương trình, dự án đầu tư vào Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các nhà đầu tư đảm bảo lời hứa đi đôi với việc làm, không để tình trạng trao giấy phép hoành tráng nhưng chậm trễ trong triển khai…
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã phát biểu cam kết trước các nhà đầu tư: “Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và xây dựng một chính quyền kiến tạo, nhằm phục vụ tốt nhất cho mọi hoạt động của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các trách nhiệm và các nghĩa vụ của thành phố đối với Chủ đầu tư; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng. Đồng thời khẳng định khi mở thêm các tuyến bay mới từ sân bay quốc tế Cát Bi, thành phố vẫn duy trì chính sách khuyến khích như đã công bố, đó là: Hỗ trợ 10 tỷ đồng cho hãng bay, khi mở mới tuyến bay quốc tế và hỗ trợ 5 tỷ đồng cho mỗi tuyến bay nội địa. 
 
Hãng hàng không VietJet Air khai trương đường bay quốc tế đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Hãng hàng không VietJet Air khai trương đường bay quốc tế đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng được chứng kiến sự ra đời của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hải Phòng, đánh dấu sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố đối với công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, đơn giản và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư vào Hải Phòng. Tại Hội nghị, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đã công bố mở các đường bay quốc tế đi và đến từ Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.
 
Thay mặt các nhà đầu tư, các đại biểu tham dự Hội nghị, đại diện của Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, Tập đoàn BRG, Vietcombank… đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại thành phố Hải Phòng, ghi nhận những nỗ lực, hỗ trợ của thành phố trong hành trình cùng với các nhà đầu tư; đồng thời đề xuất với thành phố một số giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án, góp phần phát triển thành phố sớm trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại.
 
Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Lê Văn Thành đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, đặc biệt là của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Bộ, ngành Trưng ương, đồng thời mong muốn với sự tập trung cao độ của thành phố trong xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Với những thông tin có được từ Hội nghị, các đại biểu, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, cụ thể hơn về những tiềm năng, lợi thế của thành phố để từ đó sẽ có những kế hoạch, chiến lược đầu tư đúng đắn tại “địa điểm đầu tư chiến lược” này.
 
Quang Chiến