Thời gian qua, Nhà nước triển khai nhiều chương trình ưu đãi vốn nhằm khuyến khích nông dân đầu tư máy móc, thiết bị vào sản xuất. Trong đó, Quyết định 68/2013/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ưu đãi vốn cho doanh nghiệp (DN), nông dân mua máy móc, thiết bị đầu tư vào sản xuất nông nghiệp đã bắt đầu đi vào thực tế.

 

Trong giai đoạn hội nhập toàn cầu, nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị từ khâu sản xuất, thu hoạch đến chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp trong nước là rất lớn. Theo đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh và các dịch vụ cơ giới nông nghiệp trên địa bàn Đồng Nai cũng ngày càng phát triển. Cơ hội về thị trường rộng mở nhưng áp lực cạnh tranh với máy móc, thiết bị nhập khẩu cho các DN sản xuất trong nước cũng không nhỏ, vì Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ máy móc nông nghiệp rất giàu tiềm năng được nhiều nước trên thế giới nhắm đến.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc), cho biết: “Mỗi năm, HTX đón hàng chục đoàn khách từ các nước đến đặt vấn đề hợp tác trong đầu tư chế biến, xuất khẩu trái xoài và các sản phẩm chế biến từ xoài. Họ đều giới thiệu với chúng tôi và đặt vấn đề cung cấp các dây chuyền trong sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm. Tuy nhiên, do giá dây chuyền thiết bị nhập khẩu khá cao nên HTX đang xây dựng phương án chọn lựa, đầu tư dây chuyền sản xuất trong nước để tiết kiệm chi phí”.

Để tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay, các DN sản xuất trong nước không chỉ quan tâm đầu tư, cải tiến khâu sản xuất mà ngày càng chú trọng đến hoạt động phát triển thị trường. Đại diện của Công ty TNHH một thành viên động cơ và máy nông nghiệp Miền Nam (SVEAM) (TP.Biên Hòa), giới thiệu những chính sách phát triển thị trường của DN: “Chúng tôi có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho nông dân, như: đầu tư máy trả chậm không lãi suất; hỗ trợ nông dân tiếp cận vốn vay ưu đãi mua máy móc, thiết bị theo Quyết định 497, Quyết định 68… Nhờ đó, hàng năm SVEAM cung cấp ra thị trường gần 72 ngàn động cơ và hơn 50 ngàn máy nông nghiệp các loại. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các linh kiện, chi tiết máy cho nhiều nhà sản xuất lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.