Tháng 7 âm lịch năm nay nằm trong khoảng tháng 8 dương lịch là “tháng Ngâu” theo quan niệm của nhiều người, do đó họ ít khi bỏ tiền để mua những thứ có giá trị lớn như đất đai, nhà cửa. Vì vậy, giao dịch bất động sản (BĐS) tại BR-VT khá trầm lắng. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp địa ốc, tháng 9 và tháng 10, thị trường BĐS có dấu hiệu ấm lên.

 


Theo ông Lê Viết Liên, Trưởng phòng Đầu tư - Tài chính Hodeco, nhu cầu mua nhà ở của người dân đã có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 9. Chỉ trong vòng nửa tháng, công ty đã bán được hơn 20 căn hộ tại dự án Chung cư Lô A 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP. Vũng Tàu. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70m2 được nhiều khách hàng chú ý. Số khách hàng được giải ngân vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng (lãi suất tối đa 6% năm với thời gian hỗ trợ trong 10 năm) là 15 người. Một số khách hàng khác vẫn đang tiến hành hoàn tất các thủ tục để tiếp tục được giải ngân. Hiện nay, Hodeco vẫn đang bán các căn hộ tại dự án Chung cư lô A 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trong đó phần lớn là các căn hộ nhỏ hơn 70m2 và có giá bán từ 12,6 triệu đồng/m2.

Bà Trần Thị Thanh Huyền, nhân viên sàn giao dịch BĐS Sơn Thịnh, cho biết sau “tháng Ngâu”, nhiều khách hàng đã đến sàn thăm dò giá cả, nghe ngóng thị trường. Sự trở lại của khách hàng cũng đủ làm giới kinh doanh địa ốc khấp khởi hy vọng. Các sản phẩm được ký gửi tại Sàn giao dịch BĐS Sơn Thịnh được nhiều người hỏi mua. Tháng 9 vừa qua đã có gần 10 giao dịch tại sàn giao dịch thành công.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh, trái ngược các năm về trước, trong khoảng 3 năm trở lại đây thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng. Mặc dù nguồn cung cũng như mô hình về nhà ở dồi dào nhưng số lượng giao dịch ít. Thời gian qua, nhiều dự án BĐS đã được triển khai trên địa bàn trong đó phần lớn các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào phân khúc nhà ở cao cấp. Phân khúc nhà ở trung bình, thấp và nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị nơi mà số lượng người có thu nhập khu vực đô thị có nhu cầu hiện còn thiếu và chênh lệch lớn với khả năng thanh toán thực tế của người có nhu cầu. Vì vậy, sau “tháng ngâu”, dù thị trường BĐS đã có giao dịch nhưng không có nghĩa là thị trường BĐS đã khởi sắc trở lại.

Ông Võ Thành Tài, Giám đốc sàn giao dịch BĐS UDEC nhận xét, dù giao dịch ở thời điểm này không bằng các năm trước nhưng vẫn có khách hàng đến mua sản phẩm nhà ở. Nút thắt quan trọng nhất hiện nay để cải thiện thị trường BĐS là nguồn vốn, yếu tố ảnh hưởng đến người mua và chủ đầu tư dự án. Việc khơi thông được nguồn vốn từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ mang đến hiệu ứng tích cực cho các bên tham gia thị trường. Theo ông Tài, từ quý II-2013, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã có rất nhiều giải pháp nhằm “hâm nóng” lại thị trường BĐS. Mặc dù vậy, những nỗ lực này phải sang đến năm 2014 mới có thể “kết trái ngọt”.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thị trường BĐS lên hay xuống là chuyện bình thường nhưng nhu cầu và nguyện vọng có nhà ở phù hợp của người dân là rất lớn. BĐS vẫn là một thị trường thu hút sự quan tâm đầu tư hàng đầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.