leftcenterrightdel
Tấm biển lớn bên trong dự án ghi: Kinh doanh mua bán, ký gửi đất. Ảnh: Đình Quân 

Singa City là dự án đất nền nhà phố và biệt thự mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây Dựng A Đông Hải (thành viên Kim Oanh Group). Singa City quận 9 tọa lạc ngay mặt tiền đường Trường Lưu, phường Long Trường, với quy mô lên đến 9,1 ha gồm có 2 block căn hộ và 431 nền nhà phố có diện tích từ 77m2 – 231m2, hứa hẹn sẽ là dự án mang đến cho khách hàng một nơi an sinh chất lượng.

Có mặt tại dự án Singa City vào cuối tháng 4/2018, chúng tôi thấy dự án đã được san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ và phân lô theo các trục đường. Bên trong dự án có cắm tấm biển lớn với nội dung: “Kinh doanh mua bán ký gửi đất tại đây. DT: 5x15.4-5x17-5x20-10x20-10x25. Sổ hồng thổ cư 100%. Cơ sở hạ tầng hoàn thiện”. 

Liên lạc qua số điện thoại ghi trên tấm biển, chúng tôi được nhân viên kinh doanh của Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết, hiện nay các lô đất đã giao dịch hết, nếu khách muốn mua thì chấp nhận sang tay.

“Dự án này bên em bán hết rồi, bán hết từ lâu rồi. Giờ anh có nhu cầu mua đầu tư thì bên em sẽ tìm nguồn cho anh. Đó là nguồn của khách hàng, nếu như anh mua thì em sẽ hỏi. Nói chung so mặt bằng xung quanh thì khu vực này là rẻ do chưa có sổ. Nếu mua bên em thì sau 12 tháng sẽ bàn giao nền, hiện tại, trong tháng 4 này, bên em giao đất, trong vòng 2 tháng, khoảng tháng 6 là có nhà mẫu và khách hàng có thể vào xây nhà”, nhân viên này cho biết.

Khi hỏi về việc xây nhà ra sao thì nhân viên này cho biết: “Tuyến đường chính Trường Lưu bên em sẽ xây 1 trệt 3 lầu, còn lại là 1 trệt 2 lầu. Có 2 hình thức xây, một là anh tự xây, hai là anh ủy quyền cho công ty em xây, thì chủ đầu tư sẽ liên hệ với anh và lấy giá cả vật tư ngày anh muốn xây đó, để lọc ra số lượng và báo cho anh”.

Cũng theo người này, một nền 77m2 tại đây có giá từ 2,2 tỷ – 2,25 tỷ/nền, tức vào khoảng 28 -29 triệu/m2. Khi hỏi về hợp đồng và hình thức thanh toán thì anh này cho biết:

“Hiện tại, khách hàng bên em đã thanh toán 95% rồi. Lúc đầu, bên em có hai loại hợp đồng, một hợp đồng thanh toán từng đợt và một hợp đồng thanh toán 95%. Anh mua thì mình xuống chọn ví trí, đặt cọc trước 30 triệu, tầm 7 - 10 ngày sẽ ký hợp đồng và thanh toán luôn 95%”.
Chúng tôi ghé UBND phường Trường Lưu, trao đổi với một cán bộ địa chính của phường thì được biết, dự án này được thành phố duyệt là dự án nhà phố và xây theo mẫu chứ mình không tự ý xây được, việc mua bán Công ty hứa hẹn giao kèo ra sao thì không biết, còn trong hợp đồng ghi là giao nhà trong tương lai. Hiện tại, họ cũng đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trao đổi với một đại diện thuộc Sở Quy hoạch & Kiến trúc TP. HCM về dự án Singa City thì vị này cho biết, đây là dự án được duyệt gồm mấy trăm nền nhà phố và 2 block chung cư, nhà phố xây dựng theo mẫu được phê duyệt trước.

Dù được phê duyệt là dự án nhà phố và căn hộ chung cư, nhưng tại Singa City lại đang rao bán theo kiểu phân lô bán nền, trong thời điểm đất nền đang lên “cơn sốt” đỉnh!

Sau khi chúng tôi gửi mẫu hợp đồng cho văn phòng Luật sư Hưng Thịnh Phát, ông Hưng, Trưởng văn phòng cho biết, đây là hợp đồng chỉ mang tính chất giữa mua và bán, về mặt giá trị pháp lý thì không có giá trị gì cả. Bởi theo luật kinh doanh bất động sản, khi anh bán tài sản hình thành trong tương lai thì: Thứ nhất, phải được Sở Xây dựng nghiệp thu phần móng và cho phép đủ điều kiện bán hàng; thứ 2, phải có bảo lãnh của ngân hàng khi bán tài sản hình thành trong tương lai.

“Cơn sốt” đất tại quận 9, TP. HCM đang lên cao trào và chưa thấy dấu hiệu tạm lắng, ẩn trong đó cũng nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và người dân khi mua nhà đất. Việc bán sản phẩm hình thành trong tương lai tại dự án Singa City có vi phạm pháp luật hay không và được xử lý như thế nào, báo Bảo vệ pháp luật sẽ chuyển những thông tin đến các cơ quan chức năng để sớm có câu trả lời.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ đã quy định rõ hình thức và mức phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: 
Điều 15. Tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở
1. Hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê mà chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép thì hình thức và mức xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất dưới 01 héc ta;
b) Phạt tiền từ trên 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 01 héc ta đến dưới 03 héc ta;
c) Phạt tiền từ trên 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 03 héc ta đến dưới 05 héc ta;
d) Phạt tiền từ trên 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 05 héc ta trở lên.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này. 

Đình Quân - Xuân Ấn