(BVPL) - Sau khi quận 1 ra quân dọn dẹp vỉa hè, thì nhiều quận ở TP.HCM hồ hởi lập đề án quy hoạch phố bán hàng rong để tập trung người đang buôn bán hàng rong trên địa bàn quận về một mối, nhằm đảm bảo thu nhập cho người dân, giữ nét văn hóa đường phố.
 
Phối cảnh phố hàng rong trên vỉa hè theo đề án của UBND quận 1.
Phối cảnh phố hàng rong trên vỉa hè theo đề án của UBND quận 1
 
Theo như đề án của UBND quận 1, sẽ lập 3 thí điểm:đường Nguyễn Văn Chiêm (dài 40 m, dành cho 20 hộ kinh doanh từ 6 đến 9h và 11-13h ); Công viên Bách Tùng Diệp (dài 30 m, bố trí cho 15 hộ với thời gian kinh doanh từ 6 đến 9h) và đường Chu Mạnh Trinh (dài 120 m, bố trí cho 35 hộ kinh doanh).
 
Với quy mô khoảng 100 hộ, có chiều rộng trên 5m, thuận tiện trong việc đậu, giữ xe.
 
Điều đặc biệt ở đây đây là quận sẽ không thu phí, đồng thời tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm, tập huấn kỹ năng buôn bán, phân loại rác tại nguồn cho các hộ kinh doanh. Các hộ chủ yếu bán thực phẩm, khuyến khích đồ ăn được sơ chế tại nhà. Ngoài ra, quận đang rà soát các tuyến đường khác có chiều rộng vỉa hè trên 3 m để bố trí khu kinh doanh trên cho người nghèo. 
 
Trang thiết bị, bàn ghế sẽ được các đơn vị tài trợ theo mẫu thống nhất đảm bảo mỹ quan, để tập trung một khu vực để khách dùng chung nhằm khai thác tối đa diện tích. Sau thời gian hoạt động, bàn ghế, dù che được thu gọn trả lại diện tích cho người đi bộ…
 
Đây được coi là đề án rất được mong đợi ở quận 1.
 
Anh Thư