Liên quan đến phá dỡ sai phạm tại dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội), quan điểm của thành phố là cương quyết yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh hơn về tiến độ, nếu cần thiết sẽ cưỡng chế để đẩy nhanh tốc độ phá dỡ…

 


Theo phân đoạn của chủ đầu tư, dự kiến chia 2 giai đoạn, giai đoạn 1 phá dỡ tầng tum và tầng 19, giai đoạn 2 sẽ phá dỡ các tầng tiếp theo. Chủ đầu tư cũng nêu nhiều khó khăn về tiến độ vì phá dỡ các tầng trên cao cần tránh tối đa vấn đề tai nạn lao động cũng như ảnh hưởng tới người dân xung quanh công trình nên chủ đầu tư phải làm cẩn thận nên tiến độ diễn ra chậm không đáp ứng yêu cầu của thành phố.

Ông Huy cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện mới tháo dỡ được khoảng 50m2 sàn tầng tum.

“Thành phố đã có cuộc họp với Sở Xây dựng, quận Ba Đình để đưa ra phương án với chủ đầu tư, quan điểm của thành phố là cương quyết yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh hơn về tiến độ, nếu cần thiết sẽ cưỡng chế để đẩy nhanh tốc độ phá dỡ cho kịp tiến độ”, ông Huy cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Huy cũng cho biết, thời hạn liên quan đến vấn đề thiết kế kỹ thuật, công tác phá dỡ của đơn vị thiết kế và thi công, nhưng hiện nay chưa có buổi làm việc với các đơn vị đó nên chưa thể thông tin hạn định đến bao giờ. Thành phố yêu cầu phải đảm bảo vấn đề an toàn cao nhất trong quá trình phá dỡ vì công trình cận kề với khu dân cư xung quanh.

Trước đó, ngày 16/11, Sở Xây dựng Hà Nội ​cho hay, UBND phường Điện Biên (Ba Đình) báo cáo đã nhận được hồ sơ phương án tháo dỡ của chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực. Việc thẩm định phương án phá dỡ sẽ được các cơ quan chức năng khẩn trương xem xét.

Ngày 15/10, UBND quận Ba Đình cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực về hành vi phạm hoạt động xây dựng.

Theo báo cáo gửi Thủ tướng của UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án đã xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái); Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng Chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình, theo Giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện Chủ đầu tư đã xây dựng tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Về diện tích sàn, xây dựng khoảng 36.000 m2 (GPXD là 29.874 m2) tăng khoảng 6.126 m2.

 

Theo Infonet

.