(BVPL) - Hàng nghìn m2 đất dự án tại khu vực ngã tư Dương Đình Nghệ – Phạm Văn Bạch (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) nằm chờ thi công đang bị các doanh nghiệp “xẻ thịt” để kinh doanh trục lợi. Lực lượng liên ngành của quận cũng đã thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm nhưng đến nay các công trình này vẫn tồn tại và tiếp tục mở rộng quy mô làm mất mỹ quan đô thị, thể hiện sự khinh thường pháp luật của chủ các công trình hay để nhiều người phải đặt ra câu hỏi rằng – có một thế lực nào bảo kê để các doanh nghiệp và hộ kinh doanh này tiếp tục sai phạm?
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, đào tạo năng khiếu cho trẻ em Thủ đô trong tương lai, năm 2014, Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý triển khai dự án đầu tư xây dựng Cung thiếu nhi Hà Nội tại ô đất D30 nằm trong khu đô thị mới quận Cầu Giấy, đối diện Viện huyết học và truyền máu Trung ương; nhưng theo quan sát của PV, dọc tuyến Phạm Văn Bạch, khu vực đối diện với Viện huyết học và Truyền máu Trung ương là nhan nhản quán ăn, gara sửa chữa xe thi nhau mọc lên.
 
Vào tháng 08/2015, lực lượng liên ngành của quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa đã thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm tại các lô đất D29, D30, D31 nhưng đến nay các công trình này vẫn tồn tại và tiếp tục mở rộng quy mô làm mất mỹ quan đô thị, thể hiện sự khinh thường pháp luật của chủ các công trình hay để nhiều người phải đặt ra câu hỏi rằng – có một thế lực nào bảo kê để các doanh nghiệp và hộ kinh doanh này tiếp tục sai phạm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cùng với chính quyền sở tại đang bị bỏ ngỏ hay đã bất lực thực hiện trách nhiệm của mình?
 
Anh Nguyễn Văn Chung thường xuyên đi trên đường Phạm Văn Bạch cho biết “Những quán ăn ở đây nhìn rất mất vệ sinh, chuyện người nhà bệnh nhân băng qua đường rất nguy hiểm, bên cạnh đó là các gara, bãi xe có ô tô ra vào thường xuyên gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường”.
 
Gara trái phép của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thạch Dũng.
Gara trái phép của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thạch Dũng.
 
Tại lô đất D32, KĐT Cầu Giấy được phê duyệt để thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm xuất bản – phát hành sách giáo khoa do công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Constrexim làm chủ đầu tư. Tuy nhiên tới nay dự án không được khởi công xây dựng mà thay vào đó là bãi trông giữ xe trái phép. Bãi trông giữ xe này của tư nhân tuy đã hoạt động nhiều năm và gây bức xúc cho người dân nhưng đến nay, quy mô hoạt động ngày càng được mở rộng, bất chấp đây là đất dự án có quy hoạch của thành phố. Xung quanh bãi trông giữ được quây tôn rào kín, phía trong dựng một số công trình tạm nhằm mục đích làm nơi sinh hoạt cho các nhân viên trông giữ xe. Khu đất này được quây kín, không có mái che và các thiết bị phòng cháy chữa cháy, có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.
 
Bãi trông giữ xe trái phép trên lô D32
Bãi trông giữ xe trái phép trên lô D32
 
Với một phép tính đơn giản, với mỗi ngày vài chục xe khách, xe du lịch được trông giữ, công thêm dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng xe. Mỗi tháng, người chủ ở đây đã thu lợi hàng trăm triệu đồng. Hiện trạng cho thấy, số tiền không nhỏ thu lợi bất chính đã làm giàu cho một nhóm người, trong khi đó, nhiều người đang chờ đợi chủ đầu tư thực hiện dự án đem lại bộ mặt mới cho đô thị Hà Nội.
 
Quán ăn ngay trong hàng rào quy hoạch
Quán ăn ngay trong hàng rào quy hoạch
 
Bên cạnh đó, các lô đất D28, lô D27 cũng xuất hiện sai phạm, lấn chiếm đấn dự án để kinh doanh cụ thể như trên lô D27 là bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty Gốm và gạch xây cao cấp Hà Nội, cửa hàng vật liệu xây dựng Bình Tráng.
 
Dư luận đặt dấu hỏi có hay không việc một ai đó đang “bảo kê” cho doanh nghiệp xẻ thịt đất vàng dự án để trục lợi.
 
Báo Điện tử baobaovephapluat.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
 
Nhóm PV