Theo xác minh ban đầu, Công ty Cổ phần AV HEALTHCARE (100% vốn Hàn Quốc, sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa) ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty TNHH Hà Hải Nga để xây dựng công trình nhà xưởng tại đường 8, KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ sập tường công trình đang xây dựng.

Công trình được cấp giấy phép xây dựng công trình số 25/GPXD-KCNĐN cấp ngày 20/2/2020 do Ban Quản lý KCN Đồng Nai cấp. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 22/2, dự kiến hoàn thành 22/9/2020.

Ngày 14/5, khoảng 55 người thuộc Công ty TNHH Hà Hải Nga tiến hành công việc theo sự phân công của ông Hà Huy Vĩnh Tường – Chỉ huy công trình. Trong đó, một số nhân viên lao động tiến hành trát vữa bức tường nhà xưởng dài khoảng 109cm, cao khoảng 12m.

Đến 14h30’ cùng ngày, tường nhà xưởng bất ngờ đổ sập vào phía trong công trình nhà xưởng khiến 8 người chết tại chỗ, 16 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

leftcenterrightdel
Công trình mới xây dựng được 3 tháng thì bất ngờ đổ sập. 

Trong số 16 người bị thương, có 2 người tử vong do vết thương quá nặng. 14 người còn lại hiện đang được cấp cứu và điều trị tại Trung tâm y tế Huyện Trảng Bom và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo lực lượng tìm kiếm người có nguy cơ bị vùi lấp.

Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các Khu Công nghiệp thăm 6 nạn nhân đang được cấp cứu tại BV Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai.

Sáng 15/5, UBND tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức Đoàn đến viếng, hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong mỗi trường hợp 10 triệu đồng, nạn nhân bị thương mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm việc với các bên liên quan cũng như lấy lời khai các nhân chứng để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định khu vực xảy ra vụ việc là công trình xây dựng nhà máy (đang xây đến tầng 1) của Công ty AV Healthcare. Đại diện Công ty TNHH Hà Hải Nga cho biết, trong số các công nhân gặp nạn có cả công nhân của công ty và người thuê từ bên ngoài.

Nhiều nạn nhân thoát chết trong vụ sập cho biết, trước lúc bức tường đổ sập xuống thì có xuất hiện một cơn gió mạnh như lốc, cuốn bụi mù mịt. Cơn gió mạnh vừa lướt qua thì bức tường cũng đổ sập xuống./.

Nguyễn Lánh