Thời gian qua, thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện những tín hiệu vui với lượng hàng tồn kho giảm rõ rệt và thanh khoản thị trường tăng lên đáng kể. Một trong những nguyên nhân chính góp phần hồi phục thị trường là việc hàng loạt dự án đã và đang được cấp phép chia nhỏ căn hộ và nhiều chính sách kích cầu, hỗ trợ từ phía Chính phủ.
 
Sự hồi phục ngoạn mục 
 
Giai đoạn từ năm 2008 trở đi, thị trường BĐS bước vào giai đoạn khủng hoảng. Hàng loạt doanh nghiệp phá sản, hàng loạt dự án rơi vào cảnh “trùm mền” kéo theo đó, nợ xấu BĐS cũng không ngừng tăng lên.
 
Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong quản lý nhà nước với nhiều chính sách được ban hành như Nghị quyết 02…và đặc biệt là nỗ lực tự cứu lấy mình của các doanh nghiệp, thời gian qua, thị trường đã có dấu hiệu hồi sinh.
 
Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 2 của Công ty Savills, riêng TP.HCM có khoảng 2.500 căn hộ được giao dịch trong quý, tăng 60% so với quý trước và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Còn theo báo cáo số 5258/BC-SXDVT ngày 27/6/2014 của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản TP.HCM có khoảng 3.200 căn hộ được bán ra (trong đó có 1.893 căn hộ tồn kho theo báo cáo vào cuối năm 2012), tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước là 2.010 căn hộ. Với gói tín dụng 30.000 tỉ đồng (tính đến ngày 30/5/2014) đã ký kết là 989 tỉ đồng cho 800 khách hàng, trong đó 540 tỉ đồng (1 doanh nghiệp) và 449 tỉ đồng (799 cá nhân). Dư nợ hỗ trợ nhà ở là 448 tỉ đồng cho 510 khách hàng trong đó 245 tỉ đồng (1 doanh nghiệp) và 203 tỉ đồng (447 cá nhân).
 
Những cái tên đã vượt mình qua giai đoạn khó khăn có thể kể đến như Novaland, Hưng Thịnh, Thủ Đức House Khang Điền… Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thành Huy (Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland) chia sẻ: “Để có thành quả trên là sự cố gắng của tập đoàn. Ngoài ra, đến từ việc hưởng ứng chính sách của Nhà nước, tập đoàn đã tiến hành tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm cho phù hợp với xu hướng thị trường. Từ đó Novaland đã rút ra nhiều bài học, giải pháp về phát triển dự án như xây dựng, cơ cấu lại sản phẩm, giá bán, nhân sự, huy động vốn…”.
 
Đơn cử, mặc dù được triển khai và xây dựng trong thời kỳ khó khăn nhất của nền kinh tế - năm 2009 nhưng những sản phẩm bất động sản đầu tay của Novaland như: Sunrise City (Q.7), với gần 500.000 m2 diện tích xây dựng đã hoàn thành giai đoạn 1 hay South Towers đã triển khai theo đúng tiến độ và chất lượng như cam kết. Sự kiện này chính là bước ngoặt lớn góp phần khẳng định uy tín và những nỗ lực vượt khó củadoanh nghiệp trong bối cảnh phức tạp của thị trường.
 
Với Novaland thì thương hiệu và uy tín trên thị trường là bí quyết giúp họ vượt qua khủng hoảng. Còn với những doanh nghiệp như Thủ Đức House hay Hưng Thịnh thì bài học về thành công là sự nắm bắt được nhu cầu thực của thị trường.
 
Đưa thị trường trở về giá trị thực
 
Theo phân tích của các chuyên gia, việc kinh doanh BĐS giờ khó khăn hơn trước, bởi người mua nhà để ở có yêu cầu khắt khe về sản phẩm, và đặc biệt, họ cần thấy được tận mắt ngôi nhà của mình hoặc tin vào uy tín của chủ đầu tư. Cụ thể, trong hai quý đầu năm, những dự án có tính thanh khoản cao đều là những dự án trong quá trình hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao, hoặc là những dự án của chủ đầu tư có năng lực tốt.
 
Chia sẻ về bí quyết thành công của Novaland, TGĐ Phan Thành Huy cho biết: “Với nỗ lực cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt cùng một đội ngũ nhân lực đề cao 3 phẩm chất cốt lõi: chính trực – hiệu quả - chuyên nghiệp, Novaland hiện nay vận hành như một nhà máy sản xuất hiện đại với sản phẩm là những căn hộ được kiểm soát chặt chẽ về giá thành và chất lượng, giá bán sát với giá trị thực”.
 
Trong thời gian tới, Novaland sẽ tiếptục triển khai hàng loạt dự án có vị trí chiến lược như: The Prince Residence (Q. Phú Nhuận), Lexington Residence (Q.2), Lucky Dragon (Q.9), Galaxy 9, Icon 56, River Gate (Q.4), Lucky Palace (Q.6) … Đây đều là các dự án có giá trị thương mại cao, sở hữu vị trí đắc địa tại các quận nội thành TP.HCM.
 
“Sự đa dạng trong phân khúc sản phẩm mà Novaland đem đến cho khách hàng hứa hẹn sẽ góp phần vào sự khởi sắc và phát triển ổn định, bền vững của thị trường bất động sản. Điều đó cũng khẳng định Novaland đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành nhà phát triển dự án BĐS toàn diện tại TP.HCM khi sở hữu các dự án có vị trí chiến lược, khả năng thu xếp và huy động vốn hiệu quả, thương hiệu uy tín, bộ máy quản lý và phát triển dự án chuyên nghiệp”, vị đại diện của Novaland chia sẻ. Kết quả trong thời gian trên thị trường là minh chứng rõ ràng nhất cho sự kiên trì vượt khó của các doanh nghiệp BĐS.
 
Riêng Novaland, những giải thưởng danh giá như Top 10 Chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam (BCI Asia Awards) 2013 và 2014, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Thương hiệu Nổi tiếng ASEAN 2013… cùng hơn 1.500 căn hộ được bán ra từ đầu năm 2014 đến nay là thước đo cho sự thành công của doanh nghiệp này.
 
Ngày 18/09/2014 tới đây, Tập đoàn Novaland sẽ kỷ niệm 22 năm thành lập - 22 năm là một hành trình dài với lòng quyết tâm, niềm đam mê và nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên Novaland. Đến nay, Novaland đã trở thành một trong những thương hiệu Việt uy tín trong lĩnh vực đầu tư và phát triển BĐS với hơn 10 dự án căn hộ tọa lạc tại các vị trí chiến lược trên khắp các quận nội TP.HCM.
 
 
Theo Congluan.vn
 
.