Dự án này có nút giao tại 4 đường dẫn, gồm: Đường Hồng Bàng có bề rộng nền 50,5m; Đường Bạch Đằng có bề rộng nền 45,5m; Đường dẫn vào nút (phía đi cầu Bính) có bề rộng nền 41,0m; Đường nhánh rẽ từ đường Hồng Bàng đi Vành đai 2 và Vành đai 2 đi Bạch Đằng có bề rộng  nền 13,0m. Kết cấu mặt đường: Loại mặt đường cấp cao A1.

leftcenterrightdel

 

leftcenterrightdel
 
Phối cảnh Nút giao thông Nam cầu Bính, Hải Phòng

Các hạng mục cầu, gồm: Cầu trực thông từ cầu Bính – Vành đai 2: gồm 14 nhịp bản đổ tại chỗ với tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 432,2m. Kết cấu dầm bản rỗng bằng bê-tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh cầu Bính – Hồng Bàng: gồm 4 nhịp bản đổ tại chỗ với sơ đồ 4x30, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 123,1m; Kết cấu dầm bản rỗng bằng BTCT dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh Hồng Bàng – cầu Bính: gồm 5 nhịp bản đổ tại chỗ với sơ đồ 5x20, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 103,1m; Kết cấu dầm bản rỗng bằng BTCT dự ứng lực; mố, trụ bằng BTCT dự ứng lực; Nhánh Hồng Bàng – Vành đai 2; Nhánh Vành đai 2 – đường Bạch Đằng: gồm 5 nhịp với sơ đồ 5x18m, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi hai mố) khoảng 92m.

Hạng mục hầm chui đường Hồng Bàng – Bạch Đằng. Hệ thống: thoát nước, cứu hỏa, thông gió, chiếu sáng, chiếu sáng cảnh quan, cây xanh; Cải tạo đường ngang đường sắt.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.483 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thi công dự án là 18 tháng.

Việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi công trình hoàn thành sẽ góp phần: Nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, cải thiện điều kiện hoạt động giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố Hải Phòng. Tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đối nội và đối ngoại giữa các khu công nghiệp trong khu vực với quốc lộ 5 và quốc lộ 10, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Hải Phòng. Nâng cao năng lực giao thông, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông tại vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt trong khu vực (Ga Thượng Lý -  Hải Phòng).

Dự án triển khai nhằm thực hiện chủ trương "Từng bước xóa bỏ các đường ngang, xây dựng cầu vượt tại các điểm giao cắt đường sắt với quốc lộ và đường tỉnh có lưu lượng giao thông lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông, nhằm thiết lập hành lang an toàn trên toàn hệ thống" theo Quyết định số 1468/QĐ-TTG ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ./.

Quang Chiến