Nhiều tập đoàn lớn nước ngoài đã đẩy mạnh chiến lược xâm nhập thị trường nhà ở Việt Nam, thông qua việc hình thành liên doanh hoặc mua cổ phần doanh nghiệp trong nước.

 


Ở kênh đầu tư cổ phần tư nhân, Quỹ đầu tư Frasers Centrepoint Limited (Singapore) đã mua 70% cổ phần trong Dự án G Homes từ Tập đoàn An Dương Thảo Điền. Công ty Chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) vừa phối hợp cùng với Tập đoàn AON BNG chi 350 triệu USD thâu tóm tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower.

Ngoài ra, 9 tháng qua, các tên tuổi lớn như: Lotte, Mapletre cũng đã công bố rót vốn mạnh vào những dự án bất động sản đình đám tại khu Đông TP HCM. Mới đây, thị trường vừa ghi nhận thêm giao dịch khủng của nhà đầu tư cá nhân. Một tỷ phú nước ngoài đã chi 15 triệu USD (tương đương 330 tỷ đồng) để mua biệt thự biển Đà Nẵng.

Trong buổi báo cáo thị trường bất động sản TP HCM diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - Marc Townsend nhận được hàng loạt câu hỏi về làn sóng đầu tư FDI tại Việt Nam.

Ông Marc Townsend xác nhận, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản TP HCM, Hà Nội và các tỉnh ven biển rất lớn. Khẩu vị của các nhà đầu tư này là săn tìm cơ hội phát triển các dự án nhà ở có vị trí kết nối tốt với khu trung tâm thành phố hoặc những tài sản đã đi vào hoạt động, có thể mang về dòng tiền ổn định.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho hay, đa số nhà đầu tư ngoại không đưa ra quyết định nhanh chóng mà dành ra nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường bài bản, sau đó mới có động thái cụ thể.

Theo CBRE, 9 tháng qua, Việt Nam thu hút 16,4 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm từ 1.820 dự án. Trong số này, 6% dòng vốn đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản. Phản ứng hiện nay của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam khá tích cực.

Làn sóng đầu tư bất động sản tại Việt Nam của khối ngoại ngày càng mạnh mẽ còn được lý giải bởi 2 nguyên nhân. Jones Lang LaSalle đánh giá, sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư ngoại đầu tiên vì các chỉ số cơ bản của thị trường. Đó là tốc độ đô thị hoá nhanh, dân số trẻ, thu nhập kỳ vọng tăng trưởng đều, kinh tế ổn định và hội nhập sâu rộng, tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo... Ngoài ra, nỗ lực cải thiện chỉ số minh bạch của ngành địa ốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo GRETI năm 2016 của Jones Lang LaSalle, Việt Nam đang xếp thứ hạng khá thấp về tính minh bạch trong thị trường bất động sản (xếp hạng 68 trên 109 quốc gia). Tuy nhiên, nếu so sánh với những năm trước đây, hình ảnh của Việt Nam đang được cải thiện qua từng năm.

Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ tiếp cận thông tin thị trường và khung pháp lý từng bước buộc các chủ thể tham gia tuân thủ quy trình minh bạch. Các nhà phát triển dự án trong nước cũng có bước tiến dài trong việc áp dụng công nghệ mạnh mẽ. Đây là 3 yếu tố điển hình cải thiện tính minh bạch cho bất động sản Việt Nam. Theo đơn vị này, chỉ số minh bạch đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho bất động sản Việt Nam trong mắt khối ngoại.
 

Theo Vũ Lê/ vnexpress

.