Những ngày gần đây, thị trường bất động sản TPHCM chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ, khi hàng loạt chủ đầu tư các dự án cao cấp liên tục kích cầu “đốt nóng” thị trường bằng chính sách giảm giá, khuyến mãi đặc biệt. Dường như đang có một cuộc đua ngầm giữa các đại gia bất động sản, vô tình mang đến rất nhiều lợi ích thực sự cho khách hàng.

 


Bên cạnh đối tượng khách hàng, chính các nhà quản lý đô thị như TPHCM đang là đối tượng hưởng lợi trực tiếp, bởi lẽ chính trong giai đoạn này, tốc độ xây dựng dự án được chủ đầu tư ý thức đẩy nhanh tuyệt đối, mỹ thuật thiết kế công trình cũng được hoàn thiện. Dự án nào được xây dựng nhanh chóng, sản phẩm đẹp và chất lượng thì mới được người mua quan tâm, vô hình trung các địa phương đang hình thành nhanh chóng các khu dân cư hoàn thiện, đẹp mắt.

Tiêu biểu như tại khu vực Tân Sơn Nhất, vốn dĩ trước đây chỉ tồn tại những khu nhà cũ kỹ, kho hàng hóa và bãi xe tạp nham thì khi dự án Saigon Airport Plaza hoàn thành đã đẩy “bộ mặt” sân bay trở thành một chuỗi thiết kế đẹp hoàn chỉnh, sang trọng tương tự các sân bay quốc tế lớn tại Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Pháp…

Khu vực Quận 7 thì không cần nhắc mọi người hầu hết đều hài lòng khi đến dự án Sunrise City hay Phú Mỹ Hưng, các dự án này đang tạo ra tổng thể đô thị hiện đại sát cạnh trung tâm thành phố. Các đô thị nằm ngoài trung tâm đang dần thực sự hút rất nhiều dân cư sống bên ngoài khu vực trung tâm TPHCM, điều này hoàn toàn phù hợp chính sách giãn dân cư của các nhà quản lý đô thị.

Tuy nhiên, thực tế cũng đã có một số câu hỏi nghi ngờ tính xác thực về thông tin giảm giá bất động sản, nhưng đại diện rất nhiều chủ đầu tư đều khẳng định: Thị trường trầm lắng, nếu bán giá cao chắc chắn chẳng ai thèm mua nhà, lúc đó chỉ có rơi vào bế tắc. Quảng cáo rao bán nhà giai đoạn này phải rất thực tế, chính xác nhằm giữ uy tín doanh nghiệp. “Vấn đề cốt lõi là các nhà đầu tư đang cắt giảm hầu hết lợi nhuận nhằm tạo ra tính thanh khoản, giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng thực sự” - đại diện chủ đầu tư dự án Sunrise City chia sẻ.

Thực tế như đối chiếu với thông tin từ Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thì rõ ràng chiến dịch giảm giá của chủ đầu tư The Everrich 3 thực sự đang “cứu” doanh nghiệp này. Theo các số liệu thống kê thì Phát Đạt đang trữ lượng bất động sản tồn kho chiếm gần 90% tổng tài sản doanh nghiệp, tương ứng hơn 4.900 tỷ đồng. Các tài sản này nếu để “đắp chiếu” và trả nợ ngân hàng thì càng ngày khả năng doanh nghiệp “mất sạch” tài sản càng đến gần. Tung hàng tồn kho ra lúc này rõ ràng là đúng thời điểm.

Cũng cần nhìn nhận, thực tế động thái của các đại gia khi giảm giá sản phẩm bất động sản gần đây tại TPHCM đều phù hợp chủ trương lớn của Chính phủ tại Nghị quyết 02/NQ-CP. Cụ thể, tại điểm 4, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, trong mục I, về việc giải quyết hàng tồn kho tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, Nghị quyết ghi rõ: “Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với cán bộ, cơ quan địa phương hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản chủ động hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp như: giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, khuyến khích chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua, chuyển sang nhà ở xã hội, sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng, thực hiện công khai, minh bạch, đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin với khách hàng”.

Quá nhiều đối tượng được hưởng lợi từ chính sách giảm giá bất động sản cao cấp gần đây, qua đó, giá trị nhà đất cũng đang dần trở lại mức “đáy” hợp lý. Và hy vọng không chỉ với thị trường bất động sản, các loại hàng hóa khác cũng cần trở lại đúng với thực tế giá trị để phục vụ tốt nhất nhu cầu các “thượng đế” giai đoạn kinh tế khủng hoảng.
 

Theo Tường Minh
Giáo dục Việt Nam

.