Để bảo vệ đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận, huyện cần chủ động theo dõi diễn biến thời tiết và có kế hoạch cụ thể để xử lý tình trạng ngập úng. Đặc biệt, các cơ quan này phải chuẩn bị kỹ lưỡng và không được để xảy ra tình trạng bị động, gây thiệt hại về người và tài sản.

Các đơn vị cần khẩn trương xử lý những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước hiện đang triển khai, đặc biệt là các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Các công trình và dự án thoát nước cần được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng tiến hành khai thông cống rãnh, nạo vét hệ thống thoát nước trước mùa mưa bão năm 2024.

Theo yêu cầu, các cơ quan sẽ phải báo cáo kết quả thực hiện công tác thoát nước, nạo vét hệ thống cống thoát nước hằng tháng về Sở Xây dựng Đà Nẵng trước ngày 25 để tổng hợp và báo cáo UBND thành phố. Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu ý kiến từ các cơ quan và tổ chức để hoàn thiện các giải pháp và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ.

Sở Xây dựng cũng cần tập trung vào việc kiểm tra và đôn đốc công tác khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước trên toàn thành phố, đồng thời tham mưu cho UBND thành phố để xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ hoặc không đạt yêu cầu.

UBND các quận, huyện cần đẩy nhanh tiến độ khơi thông và nạo vét hệ thống thoát nước trong phạm vi quản lý, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm hoàn thành trước ngày 20/9/2024.

Chủ tịch UBND các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng do chậm trễ trong công tác này.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. UBND các phường, xã và các tổ chức chính trị, xã hội cần tích cực vận động người dân chung tay khơi thông hệ thống thoát nước, không đổ chất thải vào cống để tránh tình trạng tắc nghẽn dòng chảy.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các chủ đầu tư và đơn vị quản lý dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước trên toàn thành phố, đặc biệt là những dự án đã kéo dài nhiều năm. Đồng thời, cần hoàn thành các giải pháp thoát nước tạm cho các dự án đang thi công dở dang trước ngày 20/9/2024.

Đối với các dự án thoát nước cụ thể, như: tuyến cống dọc đường Hà Huy Tập, Phùng Hưng, Lê Tấn Trung và các dự án cải tạo hồ điều tiết, các cơ quan, đơn vị liên quan cần hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định và phê duyệt trong thời gian sớm nhất, bảo đảm khởi công đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện các giải pháp này một cách hiệu quả, nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng và bảo vệ cuộc sống của người dân trong mùa mưa bão sắp tới.

 

PV