Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An vừa công khai Kết luận Thanh tra số 263/KL-TTr về việc chấp hành pháp luật đầu tư công giai đoạn 2021-2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự của tỉnh Long An.

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH TV XD TM Lê Nguyên có sai sót đã đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu.

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An được giao làm chủ đầu tư 13 dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh, được UBND tỉnh Long An phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng cộng 65 gói thầu.

Trong đó, có 5 gói thầu rộng rãi qua mạng, 60 gói thấu chỉ định thầu gói thầu xây lắp quy mô nhỏ và các gói thầu dịch vụ tư vấn giá trị nhỏ. Tổng giá trị gói thầu được phê duyệt hơn 124,4 tỉ đồng, tổng giá trị gói thầu trúng thầu hơn 113,8 tỉ đồng.

Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư không thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà đầu các gói thầu chỉ định thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu theo quy định tại Khoản 1, điều 8 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 của Quốc hội. Thiếu sót này thuộc về Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đối với giám sát, đánh giá đầu tư, chủ đầu tư không cập nhật thông tin liên quan giám sát, đánh giá đầu tư lên hệ thống Quốc gia theo quy định tại điều 101 Nghị định 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính Phủ. Thiếu sót thuộc về Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ thầu, bên mời thầu là Công ty TNHH TV XD TM Lê Nguyên có sai sót đã đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu "đạt" tiêu chuẩn về nhân sự chủ chốt là chưa đúng với tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 1, điều 15 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và đã vi phạm quy định tại điểm d, khoản 3, điều 34 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng có thiếu sót trong công tác thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu là không phát hiện sai sót của báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH TV XD TM Lê Nguyên.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót trên. Đồng thời, chấn chỉnh các hạn chế trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, đăng tải kết qủa lựa chọn nhà thầu các dự án/công trình theo đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Đối với đơn vị tư vấn đấu thầu Công ty TNHH TV XD TM Lê Nguyên, đánh giá hồ sơ dự thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt được quy định trong hồ sơ mời thầu, đã vi phạm quy định tại điểm d, khoản 3, điều 34 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị rà soát, củng cố lại năng lực của đội ngũ nhân sự làm công tác tư vấn đấu thầu để đảm bảo đáp ứng về điều kiện, năng lực về hoạt động của tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật. Đồng thời xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TV XD TM Lê Nguyên đối với hành vi vi phạm đã nêu./.

Tuấn Anh - Đại Lánh