Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, liên quan đến gói thầu DATP2-XL1/TL;GT/2016 thuộc tiểu dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Bộ NN&PTNT đã có kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu và các bên liên quan. Những sai phạm này, được Bộ NN&PTNT yêu cầu làm rõ và xử lý trách nhiệm.

leftcenterrightdel
 Nhiều điểm thi công thuộc gói thầu không đảm bảo chất lượng.

Mới đây, qua điện thoại ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc quản lý dự án nông thôn tổng hợp miền Trung, khoản vay bổ sung cho biết hiện Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Ông Dương cho biết sau khi có kết luận thanh tra của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp gồm Sở Nông nghiệp, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công an, huyện Đức Thọ, Ban Nông nghiệp.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã chỉ đạo Công an Hà Tĩnh yêu cầu Công an huyện Đức Thọ phải đối chiếu xong công nợ trong thời gian sớm nhất.

"Hiện nay Phó Giám đốc Công an tỉnh đang chỉ đạo tổng hợp lại nợ nần, ai nợ ai, bao nhiêu tiền, đội nợ hay nhà thầu chính nợ thì phải đứng ra trả" - ông Dương nói.

Về phía ông Hà Văn Trà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết hiện nhà thầu đang nợ tiền của người dân, nhưng lại giao cho quân của nhà thầu thực hiện. Con số nợ báo cáo thì không thống nhất, có nơi 2,7 tỷ, nơi thì 3,7 tỷ, có nơi lại 5,8 tỷ.

leftcenterrightdel
 Người dân căng băng rôn đòi nợ tại công trình.

Cũng theo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh, việc nhà thầu nợ của dân là tranh chấp dân sự, chưa có dấu hiệu hình sự. Họ mua bán công khai, chủ nợ vẫn cho nợ, còn việc chậm trả là chuyện dân sự.

Đối với việc xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra tồn tại, khuyết điểm trong công tác nghiệm thu, thanh toán, quản lý chất lượng, tiến độ gói thầu DATP2-XL1/TL;GT/2016 theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Trà cho biết: “Hiện Công an đang vào cuộc điều tra, xác minh để xem ai sai, sai ở đâu. Phải chờ kết luận của cơ quan chức năng thì mới có căn cứ để tiến hành”.

Bùi Tiến - Hồng Lĩnh