Tranh chấp giữa chủ đầu tư (CTCP Đầu tư và Khai thác Công trình Giao thông 584 - Công ty 584) và Ban Quản trị (BQT) chung cư chưa giải quyết xong thì lại nổi lên tình trạng “lùm xùm” giữa cư dân và BQT. Cuộc “nội chiến” đã gây xáo trộn sinh hoạt và đời sống của người dân trong chung cư và không biết khi nào mới chấm dứt.

 


Lý lẽ của Ban Quản trị

Căng thẳng giữa các bên tiếp tục gia tăng khi BQT khu căn hộ cao tầng 584 ra thông báo về việc áp dụng mức phí quản lý mới vào ngày 1/10/2014. Theo đó, mức phí quản lý mới được tính 6.000 đồng/m2 (mức quản lý trước đây là 4.040 đồng/m2 đối với căn hộ 3 phòng ngủ 99m2 và 4.375 đồng/m2 đối với căn hộ 80m2). Cuộc sống bị đảo lộn, phí lại tăng là điều nhiều người dân hết sức bức xúc.

Giải thích điều này, bà Võ Thị Hồng Nga - Phó BQT chung cư 584 cho rằng: “Việc lấy thu bù chi nhằm cân đối nguồn ngân sách hạn hẹp của BQT, đồng thời, duy trì hoạt động của BQT tại chung cư 584. Việc tăng phí như vậy là điều ngoài mong muốn, nhưng nếu không tăng mức phí lên 6.000 đồng/m2 thì lấy tiền đâu ra mà hoạt động. Hơn nữa, từ khi đi vào hoạt động (tháng 3/2014) đến nay, BQT luôn trong tình trạng âm vốn”.

Bà Nga nói thêm: “BQT cũng rất muốn làm những việc như những phản ánh của cư dân trong việc khắc phục sửa chữa hệ thống thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cũng như việc vệ sinh hầm nước và bồn nước sinh hoạt, đề nghị rút hầm cầu... mà đã gần 8 năm nay chưa có ai làm. Đây là việc làm rất thiết thực vì nó phục vụ lợi ích cho người dân tại chung cư và trong đó cũng có gia đình chị nhưng lực bất tòng tâm, không có tiền để làm nên suốt ngày cứ bị người dân kêu ca, la rầy thưa kiện”.

Chuyên gia nói gì?

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, hiện nay tình trạng tranh chấp rất phổ biến nhưng chủ yếu là giữa BQT và CĐT là chính, đa số liên quan diện tích chung và riêng. Có những dự án ký kết và bàn giao trước năm 2008 khi đó thì chưa có quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư được Bộ Xây dựng ban hành cho nên vướng mắc vẫn đang còn tồn đọng chưa giải quyết dứt điểm, bởi luật bất hồi tố.

Còn việc giữa BQT và cư dân hiếm khi xảy ra, tuy nhiên cũng có một vài lợi ích cá nhân của BQT dẫn đến sự bất đồng giữa việc thu các loại phí, bảo dưỡng, bảo hành… dẫn đến mâu thuẫn. Tránh tình trạng này xảy ra thì BQT thường xuyên tổ chức những cuộc đối thoại giữa các hộ dân và công khai minh bạch tất cả những khoản thu chi hợp lý thì tin chắc rằng sẽ giải quyết được mâu thuẫn như hiện nay, vì ai cũng muốn một cuộc sống ổn định và an ninh.

Về lâu dài, chung cư hiển nhiên sẽ có điều lệ (hay thỏa ước) hoạt động cho BQT và điều lệ đó phải được toàn bộ cư dân đang sinh sống nhất trí thông qua. Lúc này, chức năng nhiệm vụ của mỗi thành viên sẽ thực thi tốt hơn. Mặt khác, cũng nên có người giám sát thường xuyên các hoạt động của BQT nếu xảy ra tranh chấp - ông Nhân nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng luật Giải phóng, cho biết: “Trong trường hợp các hộ dân sống trong chung cư thấy BQT tăng phí không có cơ sở, thì có quyền khởi kiện đến tòa án để được giải quyết. Trong thời gian có tranh chấp về giá dịch vụ, thì doanh nghiệp quản lý vận hành được tạm thu theo mức giá trần hoặc giá trong khung giá dịch vụ nhà chung cư do UBND cấp tỉnh ban hành cho đến khi giải quyết xong tranh chấp”.

Chúng tôi tiếp tục đăng ý kiến các cơ quan chức năng về các tranh chấp đang diễn ra tại chung cư 584 trong thời gian tới.


Theo Đời sống & Tiêu dùng

.