leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc (bên trái) kiểm tra mặt bằng Cụm cảng Km6 phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả. 

Theo phản ánh, tại khu 9 và Cụm cảng Km6, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả có nhiều vị trí xảy ra hiện tượng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép. Thậm chí, một số hộ tư nhân còn tự đổ đất lấn chiếm, xây dựng hồ đập nuôi cá.

Một số doanh nghiệp tư nhân sử dụng sai quy hoạch cảng bến được cấp phép như: chưa được giao đất nhưng đã xuất hiện hoạt động đầu tư, khai thác; dự án đang trong quá trình lập quy hoạch chi tiết xây dựng, song hiện trạng cho thấy đang hoạt động tập kết, chế biến, tiêu thụ than; Một số dự án mục đích quy hoạch là cảng hàng hóa nhưng đang hoạt động tập kết, chế biến, tiêu thụ than và xây dựng thành hàng rào kiên cố, lắp đặt hệ thống sàng tuyển than. Những vấn đề trên đang tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng tới môi trường, vừa gây ngập lụt trong khu vực nội thành TP. Cẩm Phả.

Tại buổi kiểm tra ngày 15/8, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ rõ một loạt những sai phạm tại Cụm cảng Km6: để xảy ra những sai phạm tại Cụm cảng Km6 cho thấy, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thời gian qua đã buông lỏng công tác quản lý các dự án về đất đai, không thường xuyên kiểm tra các khu vực quy hoạch dự án, cũng như không kiên quyết xử lý các vi phạm liên quan. Do vậy, chính quyền địa phương, các ngành chức năng phải sớm vào cuộc, kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm trên.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo: TP. Cẩm Phả phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát quy hoạch các dự án về đất đai trên địa bàn thành phố, không để hiện tượng dự án chưa được cấp phép, chưa có quy hoạch đã đi vào đầu tư, thậm chí là đầu tư sai mục đích; đồng thời, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý ngay các hiện tượng đầu tư dự án sai quy hoạch.

Tin và ảnh: Hoàng Hưng