Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng đã tăng cường rà soát và xử lý cụ thể đối với từng dự án chậm triển khai. Tính đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 38 dự án, trong đó có 37/63 dự án thuộc diện thu hồi theo “phương án xử lý dự án chậm triển khai”.

 


Ông Đặng Minh Thông, Phó Giám đốc Sở KHĐT cho biết, trong thời gian qua, việc rà soát, phân loại nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ và xử lý phù hợp các dự án đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ năm 2013, UBND tỉnh đã tổ chức rà soát tổng thể các dự án chậm triển khai, đồng thời lập phương án xử lý dự án chậm triển khai. Căn cứ theo phương án này, trong số 211 dự án chậm triển khai sẽ xem xét thu hồi 63 dự án và cho phép gia hạn thời gian thực hiện 148 dự án còn lại để các nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư hoặc triển khai xây dựng. Nếu hết thời gian gia hạn mà nhà đầu tư vẫn chưa triển khai theo đúng cam kết, sẽ thực hiện thu hồi dự án.

Trong danh sách các dự án chậm triển khai, khu vực Chí Linh – Cửa Lấp, TP. Vũng Tàu nơi tập trung nhiều dự án du lịch ven biển có vốn đầu tư nước ngoài với quy mô lớn (6 dự án), nhưng tiến độ thực hiện quá chậm so với cam kết. Theo đánh giá của Sở KHĐT, nguyên nhân chính làm các dự án nêu trên chậm triển khai là do vướng mắc trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Mặt khác, một số chủ đầu tư cho rằng tiền thuê đất theo ước tính của dự án tăng khá nhanh nên không bảo đảm tính khả thi của dự án.

Không chỉ ở TP. Vũng Tàu, các huyện Long Điền và Đất Đỏ cũng có nhiều dự án đầu tư chậm triển khai, tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện trên tổng vốn đăng ký đạt thấp. Huyện Long Điền hiện có 33 dự án với tổng diện tích hơn 442ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 13.323 tỷ đồng và 15 triệu USD, chủ yếu là các dự án phát triển du lịch và xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tổng nguồn vốn đã thực hiện của các DN mới chỉ được 1.236 tỷ đồng, đạt 9% trên tổng vốn đăng ký. Huyện Đất Đỏ hiện có 35 dự án đầu tư du lịch đã được tỉnh thỏa thuận địa điểm với tổng diện tích 1.097ha, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 7.629 tỷ đồng và 25 triệu USD. Tuy nhiên, tính đến nay, lũy kế nguồn vốn các DN đã thực hiện chỉ được 729 tỷ đồng (đạt 9,57% trên tổng vốn đăng ký) và 1 triệu USD (đạt 4% trên tổng vốn đăng ký). Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, do một số DN không quyết tâm đầu tư, sau khi có quyết định giao đất chỉ tiến hành xây hàng rào, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhằm kéo dài thời gian thực hiện. Một số dự án do quy hoạch được duyệt trước đây không còn phù hợp với điều kiện thực tế nên đã xin điều chỉnh quy hoạch nhằm tăng quy mô dự án và tăng vốn đầu tư. “Để giúp các DN sớm triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết, UBND huyện Đất Đỏ đã kiện toàn thành viên Tổ hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án du lịch” - ông Nguyễn Văn Hải cho hay.

Theo ông Đặng Minh Thông, để tháo gỡ các vướng mắc  nêu trên, tỉnh đã duy trì hoạt động của Tổ hỗ trợ các dự án đầu tư nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố để giải quyết khó khăn của nhà đầu tư, nhất là trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. “Riêng đối với các dự án có quy mô lớn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng – cụ thể là các dự án du lịch tại khu Chí Linh – Cửa Lấp, dự án KCN Phú Mỹ 3, tỉnh đã thành lập Tổ công tác chuyên đề về vấn đề này do lãnh đạo Sở TN-MT làm tổ trưởng” - ông Đặng Minh Thông cho hay.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.