Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính

Liên quan đến dự án khu dân cư Hòa Lân (địa điểm phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM (viết tắt Công ty Kim Oanh) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị xử lý, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý dự án này.

Công ty Kim Oanh cho biết, công ty đã mua trúng tài sản đấu giá là các quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư Hòa Lân với tổng diện tích là 490.765,1 m2 từ Agribank Chợ Lớn. Sau đó hai bên đã tiến hành ký hết “Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá” số 01-10/2017/HĐMBTSĐG có công chứng tại Văn phòng công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương. Cho đến nay Công ty Kim Oanh đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán của mình.

leftcenterrightdel
Khu đô thị thương mại College Town 3 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương của Kim Oanh Group. 

Tuy nhiên, đến ngày ngày 14/02/2019, Công ty Thiên Phú khởi kiện tại TAND quận 7, TP HCM, yêu cầu: “Tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Hủy kết quả bán đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân.

Tiếp theo đến ngày 10/03/2019, Công ty Thiên Phú gửi đơn khởi kiện bổ sung, một lần nữa xác định lại yêu cầu khởi kiện ban đầu là tuyên hủy “Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá”… và bổ sung yêu cầu khởi kiện là: “Tranh chấp hợp đồng tín dụng”.

Ngày 15/03/2019, TAND quận 7, TP HCM, ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm chuyển dịch quyền về tài sản” đối với toàn bộ tài sản là quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư Hòa Lân mà Công ty Kim Oanh đã thắng đấu giá với số tiền ký quỹ chỉ 1 tỷ đồng, cho dù Công ty Kim Oanh đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền mua tài sản đấu giá gần 1.500 tỷ đồng và đã nhận toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính, thông báo giải chấp và đơn yêu cầu xóa thế chấp từ Agribank Chợ Lớn.

Công ty Thiên Phú không có quyền đối với dự án

Liên quan đến vụ bán đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 2059/VPCP – V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc yêu cầu Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản thế chấp tại Agribank Chợ Lớn đối với dự án khu dân cư Hòa Lân của Công ty Thiên Phú.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo: “Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện đối với các nội dung kết luận thanh tra số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 theo quy định của pháp luật; trả lời các nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của Công ty Thiên Phú và Công ty Kim Oanh liên quan đến kết luận thanh tra”.

Theo kết luận Thanh tra của Bộ Tư pháp, Công ty Thiên Phú có vay 305 tỷ đồng và 18,634 lượng vàng của Agribank Chợ Lớn (tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là hơn 1.100 tỷ đồng). Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp dự án khu dân cư Hòa Lân. Công ty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015, công ty này đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. Tháng 6/2015, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng 10/2915/ĐGNSG Công ty Nam Sài Gòn bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Qua 11 phiên thông báo bán đấu giá, sau mỗi phiên không có khách hàng đăng ký tham gia đấu giá hoặc có khách hàng mua hồ sơ đấu giá nhưng sau đó không nộp tiền đặt cọc theo quy định nên không đủ điều kiện mở phiên bán đấu giá nên giá trị tài sản của dự án khu dân cư Hoà Lân lần lượt được điều chỉnh giảm xuống từ 1.467,7 tỷ đồng xuống còn có 963 tỷ đồng.

Ngày 25/5/2017, phiên đấu giá tài sản lần thứ 13 đã được tổ chức tại trụ sở của Công ty Thiên Phú với giá khởi điểm là 963 tỷ đồng. Tại phiên đấu giá này có 3 khách hàng đăng ký tham giá đấu giá, trong đó có Công ty A Đông Hải (hiện là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM) đã mua trúng tài sản đấu giá với mức 1.353 tỷ đồng sau 14 vòng trả giá, cao hơn 390 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Trong kết luận Thanh tra số 62/KL-TTR, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị: “Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán hết số tiền còn lại như đã thỏa thuận, xem xét có hình thức xử lý phù hợp, theo quy định pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước”.

Ngày 15/3/2019, Công ty Kim Oanh đã thanh toán đủ số tiền mua tài sản đấu giá là 1.353 tỷ đồng (trong đó thu nợ gốc là hơn 1.092 tỷ đồng, thu nợ lãi 261 tỷ đồng).

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về diễn biến vụ việc, Agribank khẳng định: “Trong suốt quá trình xử lý tài sản đảm bảo là dự án khu dân cư Hòa Lân (từ năm 2015 - 2017) Công ty Thiên Phú đều có sự đồng thuận bằng văn bản với Agribank Chợ Lớn và việc mua bán tài sản đấu giá cũng đã được công chứng theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, Công ty Thiên Phú không có quyền đối với tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân.

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của Agribank, trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm, Công ty Thiên Phú đã tham gia vào toàn bộ quá trình bán đấu giá, tự nguyện bàn giao tài sản, có ý kiến thống nhất bằng văn bản đối với việc thông báo bán đấu giá và giảm giá; ký kết Biên bản bán đấu giá tài sản và hợp đồng mua bán tài sản bán đầu giá. Tuy nhiên, mặc dù là người vi phạm Hợp đồng tín dụng nhưng ngày 21/2/2019, Công ty Thiên Phú lại khởi kiện Agribank ra TAND quận 7, TP HCM.

“Việc Công ty Thiên Phú khởi kiện Agribank và TAND quận 7 ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm dịch chuyển quyền về tài sản dưới mọi hình thức là không đúng tinh thần của Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về thí điểm xử lý nợ xấu của Tổ chức tín dụng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên trúng đấu giá là Công ty Kim Oanh cũng như quá trình thu hồi, xử lý nợ xấu của Agribank”, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của Agribank nêu rõ./.

Băng Linh - Nguyễn Đại