Trên địa bàn phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh diễn ra tình trạng "tự do" xây dựng nhà ở trái phép đất nông nghiệp sang đất ở.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, từ năm 2011 đến năm 2014, trên địa bàn phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh công khai diễn ra hiện tượng các hộ dân tự ý lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép đất nông nghiệp sang đất ở.
 
Việc lấn chiếm, xây dựng trái phép này diễn ra trong khoảng thời gian dài, nhưng cho đến giờ thì sự việc vẫn dậm chân tại chỗ, chính quyền phường “bất lực”.

 

 Những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ dân phố Đa Hội, phường Châu Khê, TX Từ Sơn
Những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ dân phố Đa Hội, phường Châu Khê, TX Từ Sơn
 
250m2: 7 gia đình sống chung
 
Được biết, từ năm 2014 đến nay, phường Châu Khê phối hợp với TX Từ Sơn đã nhiều lần lên kế hoạch, kể cả thành lập các tổ công tác để xử lý cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại tổ dân phố Đa Hội.
 
Thế nhưng, thực tế thì chưa xử lý được vụ việc nào. Ngay trong quý 1/2016,  Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh đã có kế hoạch thanh tra việc lấn chiếm đất nông nghiệp tại phường Châu Khê nhưng sau đó kế hoạch cũng hoãn lại.
 
Ông Nguyễn Thế Chinh, Phó chủ tịch UBND phường Châu Khê thừa nhận tình trạng trên. Ông Chinh cho biết, thống kê hiện nay số hộ vi phạm tại khu vực ruộng phần trăm, khu Chăn Nuôi, phường Đa Hội của phường Châu Khê lên đến 59 hộ trong đó có những công trình xây dựng nhà ở kiên cố, có công trình quây vườn tạm để sử dụng vào mục đích chăn nuôi.
 
Ông Chinh cũng cho biết, tất cả những vi phạm về trật tự xây dựng trên đều xảy ra tại thời điểm năm 2011, năm 2012 và đỉnh điểm năm 2014.
 
Từ năm 2015 đến thời điểm hiện tại, do UBND thị xã Từ Sơn vào cuộc quyết liệt, triệt để nên không có thêm một trường hợp vi phạm nào phát sinh nữa.
 
“Trong 59 hộ vi phạm, có công trình thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường Châu Khê, nhưng đa số là những công trình xây dựng kiên cố thì thuộc thẩm quyền của UBND TX Từ Sơn”, ông Chinh nói và cho biết, tại thời điểm này, UBND phường Châu Khê cũng đang chỉ đạo quyết liệt vấn đề trên. Tuy nhiên, chính quyền Châu Khê rất mong muốn, và đề nghị UBND TX Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh sớm giúp địa phương đưa ra được những biện pháp đối với những trường hợp đã vi phạm.
 
Tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà nhiều hộ dân vi phạm trật tự xây dựng như vậy, chúng tôi đã đến gặp những người dân có công trình vi phạm.
 
Ông Lưu Quang Hợp, thuộc tổ khu phố Đa Hội cho biết: “Hiện nay ở trong Tổ dân phố Đa Hội người dân rất đông, mỗi gia đình 3 đến 4 người con trai.
 
Khi con cái lập gia đình chia đất cát hẹp, nhỏ quá. Bà con biết là vi phạm nhưng điều kiện không còn chỗ ở nữa nên buộc phải làm.
 
Mong làm sao cán bộ trên nhìn thấy cảnh của người dân Đa Hội chúng tôi như thế này giúp chúng tôi có thêm đất ở để người dân ổn định làm ăn.
 
Khi chính quyền giải quyết được vấn đề thiếu đất ở của bà con Đa Hội thì những công trình sai phạm ở đây chắc chắn bà con sẽ dỡ bỏ. Người dân, ở đây chấp hành pháp luật rất tốt nhưng vì điều kiện không có đất để xây nhà ở nên bà con làm liều xây dựng nhà ở khu Chăn nôi này”.
 
Nói về sự cùng cực của việc thiếu đất ở, anh Trần Văn Tâm cho biết, bố mẹ anh sinh được 7 anh em trai, 1 chị gái, 1 em gái tổng cộng là 9 người con.
 
Trong khi đó, 7 người anh em trai, người nào cũng đã lập gia đình và mỗi gia đình đều có 3 đến 4 thành viên. “7 gia đình lớn nhỏ đó cùng sinh hoạt chung trong 250 m2 đất ở quá chật vật.
 
Chính vì thế, 5 năm trước, tôi đã bàn với vợ tiến hành xây dựng ngôi nhà này để kiếm chỗ sinh hoạt.
 
Thật ra, mọi người trình độ văn hóa thấp nhưng cũng hiểu rằng việc xây nhà ở trên khu vực này là trái pháp luật. Nhưng do thiếu đất ở, khó khăn trong cuộc sống nên chúng tôi buộc phải làm”, anh Tâm nói.
 
Trước đây đã có quy hoạch nhưng giờ bị “treo”
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, cả phường Châu Khê có hơn 18.000 nhân khẩu.
 
Riêng khu phố Đa Hội chiếm hơn một nửa dân số với hơn 10.000 nhân khẩu.
 
Chính vì thế nhu cầu thiếu đất ở của người dân là rất lớn. Trong khi đó, UBND TX Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh chưa quan tâm đến vấn đề thiếu đất ở của người dân Châu Khê.
 
 
 Cần giải quyết sớm tình trạng thiếu đất ở cho người dân.
Cần giải quyết sớm tình trạng thiếu đất ở cho người dân

 

Ông Trần Văn Minh, Trưởng khu phố Đa Hội, phường Châu Khê khẳng định: Nguyên nhân dẫn tới việc người dân vi phạm trật tư xây dựng quá nhiều tại Đa Hội cơ bản nhất là người ta thiếu đất ở.
 
“Diện tích đất ở tại đây quá chật hẹp, quá ít. Không có đất thì bắt buộc người dân phải tìm chỗ khác để ở. Với những diện tích ở rìa làng như này thì dân người ta hiểu là khu đất % chia cho người ta thì người ta được sử dụng”, ông Minh nói.
 
Theo Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê cho biết, trước đây năm 2008, Châu Khê đã có quy hoạch đất giãn dân cho các hộ đông nhân khẩu.
 
“Thời điểm đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt quy hoạch đất giãn dân của phường Châu Khê với quyết định 126. Nhưng đến ngày 24/9/2008 Chính phủ ban hành Nghị định 01 thành lập phường Châu Khê thuộc TX Từ Sơn.
 
Khi thành lập phường thì quy hoạch 126 của Bắc Ninh mất hiệu lực vì thế không thể thực hiện được chủ trương giãn dân từ đó đến giờ”, ông Thắng nói.
 
Cũng theo ông Thắng, hiện tại để giải quyết tình trạng đất ở cho người dân, UBND phường Châu Khê đang đề nghị UBND TX Từ Sơn, và UBND tỉnh Bắc Ninh tạo điều kiện giúp đỡ phường Châu Khê chuyển đổi những diện tích đất thuộc dự án giãn dân của quyết định 126 sang đất đấu giá.
 
“Phường Châu Khê đang tập trung đề nghị với cơ quan chức năng cho phép một vài địa điểm được chuyển sang đất đấu giá vì quyết định 126 không còn hiệu lực.
 
Cũng chính từ nguồn vốn có được từ đấu giá đất, phường sẽ xin xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, hoặc khu chung cư tùy vào điều kiện và sự phù hợp cho người dân phường Châu Khê”.
 
Ông Thắng nói và cho biết, kỳ họp của HĐND tỉnh Bắc Ninh sắp tới, đại biểu của phường Châu Khê sẽ có kiến nghị với tỉnh về về vấn đề này.
 
Cùng với đó, cử tri của Châu Khê cũng có ý kiến với các ĐBQH của tỉnh Bắc Ninh khi tiếp xúc cử tri.
 
Thiết nghĩ, với nhu cầu quá cấp thiết về đất ở của người dân Châu Khê hiện nay và để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.
 
Trong năm 2017, UBND TX Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh sớm có những chính sách để ổn định tình hình tại Châu Khê. Từ đó, người dân Châu khê tập trung vào phát triển kinh tế.
 
 
Theo Xuân Thu/Pháp luật Plus