Gần đây, trên địa bàn TP HCM, Vĩnh Long, Cần Thơ đã xảy ra nhiều vụ sạt lở bờ sông nghiêm trọng khiến nhiều căn nhà bị sụp và hư hỏng nặng.

 

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra 4 vụ sạt lở nghiêm trọng đó xảy ra tại xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long), xã Đồng Phú (huyện Long Hồ), xã Lục Sĩ Thành, xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn) và xã Thanh Bình (huyện Vũng Liêm). Trong đó, nguy hiểm nhất là trường hợp sạt lở tại xã Lục Sĩ Thành với chiều dài đường sạt lở khoảng 45m lấn sâu vào bờ khoảng 27m, độ sâu sát chân bờ khoảng 3,5m. Hiện bờ sông tại khu vực này tiếp tục xuất hiện một số vết nứt lớn, nguy cơ gây sạt lở rất lớn. Tỉnh Vĩnh Long có trên 76 khu vực sạt lở, hằng năm làm mất đi 22 - 25 ha đất ven sông, rạch. Trong đó có 4 khu vực sạt lở nguy hiểm với chiều dài hơn 4km, 7 khu vực sạt lở trung bình và nhiều điểm sạt lở nhỏ.

Trong khi đó, trong thời gian gần đây, tại TP Cần Thơ cũng liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng. Điển hình là vụ sạt lở chợ Rạch Cam ( phường Long Hòa, quận Bình Thủy) làm 12 sạp hàng rơi xuống sông và 2 người tử vong. Tiếp đó, một vụ sạt lở đường trên tuyến đường cầu Rạch Cam - Ông Tường (quận Bình Thủy), cách cầu Rạch Cam khoảng 100m, làm 20m đất bị “nuốt chửng”. Không lâu sau, tại khu vực Tràng Thọ 1 (phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt) bờ sông bị sạt lở khoảng 30m, làm sụp 4 căn nhà và 1 nhà thờ xuống sông.

 

Hiện trường vụ sạt lở tại chợ Rạch Cam (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Ngày 25/5, tại phường Bình Khánh (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng làm hãng nước đá Thái Bình đổ ụp suống sâu Hậu. Vụ sạt lở làm toàn bộ thiết bị sản xuất nước đá của đơn vị này và một chiếc ghe đậu gần đó bị chìm xuống sông, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hiện trường vụ sạt lở có chiều dài trên 70m, ăn vào đất liền gần 10m và tạo nên một xoáy nước sâu khoảng 20 m. Ngoài ra, tại An Giang, tình trạng sạt lở còn xảy ra ở bờ kè sông Long Xuyên, bờ kè xã Bình Mỹ, Vĩnh Thạnh Trung (huyện Châu Phú),…

Ngày 3/7, người dân thuộc các hộ có nhà bị sạt lở tại rạch Xóm Củi (ấp 4 xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM) vẫn đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt tài sản sau khi xảy ra vụ sạt lở tại đây vào tối 1/7. Cũng trong ngày, các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh cũng đã có mặt tại khu vực sạt lở để thăm hỏi, động viên người dân, đồng thời tiến hành kiểm kê thiệt hại của các hộ dân để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, tại khu vực rạch Xóm Củi vẫn còn nhiều căn nhà nằm trong khu vực sạt lở, do đó người dân địa phương cần đề phòng các sự cố sạt lở có thể xảy ra tiếp theo.

Trước đó khoảng 23 giờ ngày 1/7, tại khu vực rạch Xóm Củi (ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) bất ngờ xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng. Chỉ trong phút chốc hàng loạt căn nhà ven rạch này đã bị trôi xuống nước. Trong đó có 7 căn nhà bị sụp hoàn toàn và gần chục căn nhà bị hư hỏng nặng. Rất may vụ sạt lở không gây thiệt hại về người. Theo UBND xã Bình Hưng, nguyên nhân vụ sạt lở là do khu vực nằm ngay góc, chịu tác động mạnh của các đợt thủy triều. Vào thời điểm xảy ra sạt lở thì có mưa lớn và thủy triều dâng cao. Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã có mặt hỗ trợ 7 gia đình có nhà trôi xuống kênh mỗi nhà hai triệu đồng.

 

Theo datviet