leftcenterrightdel
 Bùn đất trần xuống tuyến đường 10 làn xe.

Tuyến đường 10 làn xe bắt đầu từ nút giao quốc lộ 18 với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến đường Hoàng Quốc Việt được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng con đường đã trở nên nhem nhuốc và tan hoang vì bị sạt lở ta luy khiến bùn đất tràn đầy xuống đường.

Được khởi công từ trung tuần tháng 6/2017, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 380 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương tự cân đối. Dự án mở rộng Quốc lộ 18 từ nút giao đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đến đường Hoàng Quốc Việt dự kiến hoàn thành vào trung tuần tháng 2/2018. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thời tiết không thuận ảnh hưởng tới tiến độ thi công, phải đến ngày 20/4, dự án mới chính thức hoàn thiện.

Mặc dù tuyến đường đã được đưa vào sử dụng nhưng một bên đường giáp núi lại không có biện pháp kè chắn nên mới trận mưa đầu tiên, tuyến đường đã phải hứng chịu hàng chục khối bùn đất và những tảng đá lớn trôi xuống gây mất an toàn giao thông.

Ngày 31/7, PV có mặt tại tuyến đường nói trên, dọc tuyến gần 1km bùn đất tràn qua vỉa hè và tràn đầy ra đường QL18 tạo thành một lớp bùn trơn trượt phủ trên bề mặt đường, vỉa hè. Hàng loạt cây xanh mới được trồng bị đổ ngổn ngang do đất đá từ trên đồi tràn xuống.

leftcenterrightdel
 Khối đá hàng chục tấn "sẵng sàng" lao ra đường.

Đặc biệt, phía trên đồi nhiều đoạn sạt lở, hàng trăm khối đất đá cùng cây cối cuốn theo cả xuống đường, có những phiến đá nặng hàng chục tấn nằm ngổn ngang trên vỉa hè suốt cả mùa mưa mà vẫn chưa có biện pháp nào để di chuyển đi.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, với tổng số vốn đầu tư lên tới 12.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào ngày 2/9 tới đây. Tuy nhiên những cơn mưa mấy ngày qua đã gây sạt lở, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Theo ghi nhận của PV, tại những khu vực sạt lở, một lượng đất đá “khổng lồ” cùng nước tràn từ phía đồi cao xuống đè gẫy cả những tấm bê tông dải phân cách, lấp toàn bộ một làn đường (chiều từ Cẩm Phả về Hạ Long).

Trên mặt đường ngổn ngang những tảng đá hộc cỡ lớn cùng với bùn đất nhão nhoét, làm cho đường cao tốc trở nên trơn trượt. Phía lưng chừng đồi, những tấm ta-uy bị lật lên, văng tung tóe, rơi vãi cả xuống đường. Những khoảng đồi vốn chỉ được phun một lớp xi măng nay bong tróc, lộ những mảng đất đồi sẵn sàng sạt lở xuống bất cứ lúc nào. Đây không phải là lần đầu tiên 2 tuyến đường trên bị sạt lở, đất đá tràn xuống đường.

Hoàng Hưng