Chỉ còn 1 năm nữa là hết thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, nhưng khâu thủ tục để người mua nhà được vay gói tín dụng này còn nhiều điểm vướng mắc.

 


Dự án nhà ở xã hội HQC Plaza.

 

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 30/4/2015, các ngân hàng cam kết cho vay được 13.078 tỷ đồng, giải ngân 7.155 tỷ đồng, đạt 23% trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

 

Bộ Xây dựng cho rằng: “Kết quả giải ngân tăng nhanh theo từng tháng, để đạt được kết quả như trên, Bộ Xây dựng đã phối hợp rất chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng được giao triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu việc trục lợi từ chính sách. Mặt khác, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ không quy định thời hạn, do đó ý kiến của HoREA cho rằng việc giải ngân quá chậm, quá thấp là không chính xác”.

 

Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, hiện nay, thị trường không có nhiều sản phẩm nhà ở phù hợp với các quy định để được vay hỗ trợ nhà ở, mà việc giải ngân thì cần có sản phẩm. Trong khi đó, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội mặc dù đã được đẩy mạnh trong thời gian vừa qua song cũng chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn, nhất là tại các địa phương trọng điểm. Còn các dự án nhà ở thương mại đa số là các căn hộ lớn, giá cao. Do đó, cung cầu chưa gặp nhau.

 

Theo Người tiêu dùng

.