Theo lời quảng cáo trên website, Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (thuộc tập đoàn Zinnia Corp) chính thức thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8-2011, là một bệnh viện ngoài công lập được đánh giá cao về cả chất lượng khám chữa bệnh lẫn dịch vụ khách hàng. Bệnh viện có tổng diện tích sử dụng khoảng 5.500m2 với hệ thống trang thiết bị y tế chuyên dụng tiên tiến thế hệ mới nhất cùng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức…

Nghe nội dung quảng cáo trên, ai cũng thấy chất lượng dịch vụ y tế của Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc (Bệnh viện Thu Cúc) “rất là tốt”, tuy nhiên ẩn khuất bên trong cái “rất là tốt” đó là những gì thì cần tiếp tục thanh tra, kiểm tra.

Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa có đợt tổng kiểm tra các cơ sở, công trình nhà cao tầng về đảm bảo công tác PCCC trong quá trình hoạt động. Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về PCCC. Theo danh sách 91 công trình nhà cao tầng cần khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC mà lực lượng chức năng vừa công bố thì công trình Bệnh viện Thu Cúc, có địa chỉ tại số 286 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, xếp số thứ tự 43. Được biết, đây là bệnh viện đầu tiên ở Hà Nội bị phát hiện vi phạm về PCCC.

Theo tìm hiểu của PV, Bệnh viện Thu Cúc được xây dựng năm 2008. Hiện tại, công trình này cao 10 tầng 01 tum. Trong quá trình xây dựng, bệnh viện này có thiết kế và thẩm duyệt thiết kế PCCC. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà thời điểm đó lực lượng chức năng chỉ nghiệm thu và công nhận có 8 tầng phía dưới đảm bảo an toàn PCCC, số còn lại chưa được nghiệm thu. Như vậy, hơn 1/4 công trình tòa nhà Bệnh viện Thu Cúc không đảm bảo công tác an toàn PCCC...

Nhằm tìm hiểu công tác khắc phục những vi phạm theo yêu cầu của Cảnh sát PCCC Hà Nội, PV đã đến Bệnh viện Thu Cúc. Ông Phạm Văn An - Giám đốc Cty TNHH công nghệ Zinnia Việt Nam – đơn vị chủ sở hữu Bệnh viện Thu Cúc thừa nhận: “Thực sự vừa rồi cũng có một số tồn tại mà bên Sở cảnh sát PCCC Hà Nội, trực tiếp là Phòng 6, các anh ấy đã kiểm tra và hướng dẫn rồi. Hiện, chúng tôi đang triển khai làm theo yêu cầu của các anh ấy, trong thời gian gắn nhất những cái gì tồn tại sẽ được giải quyết”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
  Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Thu Cúc là 1 trong 91 cơ sở vi phạm PCCC.

Cũng theo ông An, việc lực lượng PCCC yêu cầu bệnh viện khắc phục chỉ là chỗ để xe phía dưới vướng lối đi, cần phải chấn chỉnh. “Còn tất cả như vậy bên này làm rất là ô-kê. Ở đây sử dụng hệ thống báo cháy tự động. Dĩ nhiên là nó cũng còn có một số tồn tại nhỏ nhưng không đáng kể”, ông An cho biết.

Tuy nhiên, khi PV đề cập đến các lỗi vi phạm khác thì ông An gạt đi rằng: “Vừa rồi đoàn kiểm tra liên ngành vào tiến hành kiểm tra thì cũng chỉ có một số tồn tại nhỏ thôi; nói về thiết bị của bệnh viện là rất đồng bộ”... “Hiện chúng tôi đang hoàn thiện theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Nói chung, bệnh viện của chúng tôi cơ bản là tốt, những vi phạm này không có gì nghiêm trọng cả. Ngọc còn có vết nữa là…”, ông An cho biết thêm.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

Theo một cán bộ PCCC Hà Nội nhận định, trong số những tồn tại, vi phạm của Bệnh viện Thu Cúc thì lỗi vi phạm nghiêm trọng nhất là hơn 1/4 tòa nhà chưa được nghiệm thu an toàn PCCC, nhưng đã đưa vào sử dụng hàng chục năm nay. Khi xây dựng, bệnh viện này có thiết kế và thẩm duyệt thiết kế PCCC, nhưng tại sao chỉ được nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC có 8 tầng phía dưới? Như vậy, rất có thể chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng, diện tích xây dựng sai phép không có trong thiết kế và thẩm duyệt thiết kế PCCC, vì vậy đã không được cơ quan chức năng nghiệm thu.

Công tác đảm bảo an toàn PCCC rất quan trọng, có thể chỉ là một sơ suất nhỏ hay những lỗi tưởng chừng không đáng cũng có thể dẫn đến hỏa hoạn chết người. Một bệnh viện có thương hiệu như Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc, mỗi ngày điều trị, chăm sóc sức khỏe cho rất đông bệnh nhân nhưng lại chủ quan, vi phạm an toàn PCCC, nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Đây là một điều không thể chấp nhận được ở bất kỳ một bệnh viện nào.

Nhóm PV