(BVPL) - Bạn muốn có một nơi ở ngay trung tâm thành phố để thuận tiện tiếp cận nhiều tiện ích đô thị, một cơ ngơi ven biển để cảm nhận khí trời hay một ngôi nhà trên đồi cao để tha hồ ngắm hoa cỏ …Nhưng không nhất thiết phải sở hữu nhiều bất động sản như vậy mới được “hưởng thụ” hết những không gian sống mà chúng ta mong đợi … vì với sản phẩm Bất động sản (BĐS) xanh thực thụ, bạn sẽ có “n thứ trong 1” và có lời giải cho câu hỏi: Tại sao nhà tôi không tiện như thế này, không thoáng như thế kia?
 
Sau thời kỳ trầm lắng thì những năm gần đây, thị trường nhà ở đã có dấu hiệu hồi phục và đáp ứng nhu cầu thực dụng hơn và phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn chứ không chỉ là những kiến trúc xa hoa, dán mác cao cấp, đẳng cấp … Cùng với xu hướng đó, “thiết kế thông minh” hay thiết kế nhân văn của dòng sản phẩm BĐS xanh đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn những sản phẩm nhà ở mà mình muốn sở hữu.
 
Trở lại khái niệm “thông minh của BĐS xanh”, đó chính là cách dùng những thủ pháp kiến trúc nhằm hiện thực hoá nhu cầu mong muốn của cư dân. Thiết kế thông minh bao hàm cả những cải tiến cách tân nhà ở một cách tối đa, tích hợp những gía trị ưu việt, nổi trội của không gian vốn có để đáp ứng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ. Không dừng lại ở đó, thiết kế thông minh còn mang lại giá trị nhân văn, yếu tố văn hoá truyền thống bản địa và cả tính cộng đồng nơi cư dân sinh sống. 
 
 Hình phối cảnh dự án Diamond Lotus Riverside
Hình phối cảnh dự án Diamond Lotus Riverside
 
Nếu hiểu mỗi căn nhà là một cá thể thì tính thông minh của thiết kế phải được thể hiện ngay từ những đơn vị nhỏ nhất như nhà thông minh, khu phố thông minh, toà nhà thông minh, đô thị thông minh... Và chúng ta có thể điểm qua những giá trị cộng thêm vào không gian sống xanh của thiết kế thông minh.
 
Tính kết nối giúp đa năng hoá không gian.
“Nhà thông minh” không đơn thuần là nhà được lắp đặt hệ thống các trang thiết bị điện tử gia dụng tối tân để tạo ra môi trường sống tiện nghi, an toàn, tiết kiệm năng lượng theo cách chúng ta từng nghĩ, mà còn tạo được chất keo giúp cá nhân gắn kết với gia đình, gia đình gắn kết với khu phố và khu phố phải được gắn kết với cộng đồng... Để tránh lãng phí không gian và tăng tính kết nối, cây xanh thấp tầng dùng làm ranh giới thay cho những hàng rào kiên cố, những hành lang thô cứng, đơn điệu của các tầng căn hộ được thay bằng những tiểu cảnh xanh mát, sân chơi cho con nhỏ hay là nơi giao lưu để tăng tình làng nghĩa xóm. Không gian trong và ngoài nhà được nối kết sẽ giúp bạn cảm nhận diện tích ngôi nhà của bạn rộng thoáng, không chỉ gói gọn trong bao nhiêu đó m². 
 
 Hình nhà ba gian trên không
Hình nhà ba gian trên không
 
Sự cộng hưởng của An cư, lạc nghiệp và nghỉ dưỡng tại chỗ
 
An cư, lạc nghiệp và du lịch nghỉ dưỡng là những nhu cầu thiết thực mà ai cũng có và đặc biệt quan trọng đối với những cư dân sống trong nội ô của các đô thị đất chật người đông như TP. HCM… Bất động sản xanh với thông minh sẽ giúp bạn “nghỉ dưỡng tại chỗ”, kéo gần không gian sinh thái, trong lành vào ngay chính tổ ấm của bạn… điều này cần thiết lắm chứ, bởi khi xã hội càng tân tiến, thời gian quý hơn “vàng bạc” thì việc mất công sức và thời gian di chuyển từ nơi này đến nơi khác cần được khắc phục để chúng ta có nhiều trải nghiệm sống lý thú hơn cùng home spa, vườn thiền - yoga, vườn ẩm thực,…ngay tại nơi mình ở. Bên cạch đó, sự tích hợp sẽ gia tăng tính cộng hưởng và đa dụng của không gian bằng các module linh hoạt trong nội thất. Ví như không gian sinh hoạt giao tiếp và vay mượn như việc bếp, bar trở thành nơi tiếp khách tạm thời hay sân phơi, sân nước, terrace cùng chia sẽ không gian với sàn kỹ thuật…
 
Hồ bơi Lotus Pool
Hồ bơi Lotus Pool
 
Tăng cường sức khoẻ cho cư dân
 
Trong thiết kế thông minh không thể thiếu yếu tố xanh, bởi “xanh” là một xu hướng tất yếu mà cả toàn cầu đang hướng đến. “xanh” là tiết kiệm năng lượng, là tốt cho sức khoẻ nhưng phải “xanh hợp lý” thì mới phát huy được giá trị vào đời sống hàng ngày của cư dân.
 
Một vườn thiền trên không với cây cỏ xanh mát, không khí trong lành hay bancony xanh, hàng rào xanh giảm thiểu bức xạ nhiệt và tăng cường khí tươi cho không gian là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường sức khoẻ cho cư dân. Còn gì thích thú cho bằng việc bạn có thể cùng gia đình và hàng xóm trồng cây trên tầng thượng. Ngày nay, ngoài các phát minh công nghệ hiện đại như invester, Nano giúp tiết kiệm điện, nước, bảo vệ môi trường… thì những không gian xanh hợp lý giúp cư dân tiếp cận nhiều hơn đến năng lượng tự nhiên, tiếp xúc nhiều hơn với khí trời còn hỗ trợ thêm rất nhiều về nhu cầu tăng cường sức khoẻ của cư dân, hạn chế tiếp cận với những tác nhân ô nhiễm môi trường hiện có. Và cũng đã có nhiều bộ tiêu chuẩn công trình xanh được tín nhiệm toàn cầu – điển hình như tiêu chuẩn Leed của USGBC (Hoa Kỳ) đã hỗ trợ thực thi, áp dụng thiết kế thông minh một cách hiệu quả nhằmphục vụ tốt cho người tiêu dùng.
 
Phối cảnh vườn thiền trên không Sky Park 5.000 m2 của Diamond Lotus Riverside
Phối cảnh vườn thiền trên không Sky Park 5.000 m2 của Diamond Lotus Riverside
 
Gia tăng giá trị nhân văn đô thị
 
Giá trị cộng đồng chỉ có thể được kích hoạt khi có được không gian cộng đồng tốt. Không gian cộng đồng trong đô thị lại thể hiện được tính bình đẳng cho mọi người và đó chính là tính nhân văn – một tính năng quan trọng mà thiết kế thông minh có thể mang lại. Thông qua việc cài cắm không gian sinh hoạt chung cho cư dân một cách hợp lý ở nhiều nơi như hành lang, tầng thượng, công viên trung tâm…Ví như việc biến tầng thượng của các toà nhà căn hộ thành vườn thiền trên không, cung cấp các dịch vụ sức khoẻ, mọi cư dân của toà nhà đều có cơ hội hưởng được giá trị của tầng thượng chứ không riêng gì gia chủ của tầng penthouse là một bước tiến vượt bậc về mặt nhận thức tính nhân văn của nhà phát triển dự án. 
 
Bạn mong đợi điều gì khi được sống trong một căn hộ penthouse cao tầng, hay một căn biệt thự thấp tầng… Với thiết kế thông minh thì chúng ta sẽ thấy điều này không khác nhau là mấy khi: có thể trệt hoá những căn hộ trên cao của bạn và penthouse hoá những căn hộ thấp tầng với không khí tươi, tầm nhìn thoáng đãng và sự thư thái trong không gian sống của bạn.
 
Ngọc Phong
 
Diamond Lotus -Căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Hoa Kì(Leed) lần đầu tiên tại Việt Nam được vinh danh giải thưởng BCI.
Hội đồng công trình xanh Hoa Kì(USGBC ) là tổ chức cấp giấy chứng nhận đánh giá, giám sát cả quá trình: thiết kế, thi công, vận hành và bảo hành.
Phúc Khang là đơn vị Phát triển công trình xanh duy nhất được Bộ Xây dựng chọn báo cáo trong Hội nghị: “ Quản lí xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị thành phố Hồ Chí Minh”.