Năm 2015 được nhìn nhận là một năm “ăn nên làm ra” của chủ đầu tư, các nhà phát triển dự án khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn phát triển tốt và ổn định.


Một số doanh nghiệp BĐS cho rằng những gam màu sáng trong thời gian qua chỉ là “bề nổi”, con số bị tạm ngưng thi công vẫn còn nhiều, thậm chí không thể “sống dậy” được. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội M&A cho những doanh nghiệp BĐS có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh trong thời gian tới.

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân nhận định: “Năm 2015 là một năm tốt đối với thị trường BĐS, tuy nhiên, từ quý 3/2015 đến nay thị trường đang có tín hiệu giảm dần. Hàng ngàn căn hộ được tung ra trong dịp cuối năm, do đó đang có hiện tượng bội cung. Năm 2016 thị trường sẽ rất chông gai bởi số lượng doanh nghiệp kinh doanh BĐS tăng, đầu tư tăng. Hiện tại, có một lượng lớn đầu cơ và đầu tư BĐS đang găm hàng và chờ cơ hội khi thị trường nóng lên họ sẽ đẩy hàng. Và con số đầu cơ và đầu tư đang chiếm hơn 1/2 trên thị trường, người có nhu cầu thật chiếm con số rất khiêm tốn, thị trường sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn”.

Và theo ông Đặng Hùng Võ, hiện nay thị trường BĐS vẫn phát triển theo hướng mất cân đối. Tức là, đa số doanh nghiệp trong ngành có xu hướng “chạy” theo phân khúc dự án nhà ở cao cấp, trong khi bỏ qua những phân khúc tầm trung. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2018, ước tính thị trường có nguồn cung đến gần 80.000 đơn vị nhà ở, thì phân khúc cao cấp đã chiếm trên 70%, trong khi nhu cầu về nhà ở bình dân khá lớn nhưng ít được doanh nghiệp quan tâm đầu tư.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, còn cho rằng tình hình thị trường BĐS năm 2016 rất khó dự báo. Cụ thể là tình hình cuối năm 2015, lượng căn hộ chào bán quá lớn, tốc độ bán hàng bắt đầu chậm lại. Trong khi đó, các chủ đầu tư lại tăng giá BĐS và bán giá cao hơn so với 2014 từ 10-20%.

Ông Trần Ngọc Quang rất lạc quan khi cho rằng thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2016. Đặc biệt, phân khúc BĐS dành cho người có thu nhập trung bình sẽ ngày càng gia tăng bởi sẽ đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận xã hội. Ngoài ra, phân khúc cao cấp cũng sẽ có xu hướng phát triển vì trong năm 2015, xu hướng này cũng đã có dấu hiệu hồi phục dần. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của TPP và sự hội nhập kinh tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tham gia hoạt động kinh doanh và sản xuất ngày càng tăng. Điều này cũng sẽ đẩy mạnh quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp trong năm 2016.

 

Theo NTD

.