Nhờ cơ sở hạ tầng tốt, tiềm năng lớn nên bất động sản (BĐS) ở Bình Dương thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại rót vốn trong thời gian gần đây. Tín hiệu lạc quan này cho thấy triển vọng lớn cho BĐS ở tỉnh khởi sắc…

 

 

Đầu tư khu đô thị, nhà ở

Trong thời gian qua, với vị thế là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, Bình Dương đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực BĐS. Chính điều này khiến cho các chuyên gia BĐS cho rằng Bình Dương có nhiều tiềm năng phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Năm 2014, Bình Dương thu hút 1,530 tỷ đô-la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó vốn đầu tư vào BĐS tăng lên đáng kể. Như mới đây, Tổng Công ty VSIP (liên doanh giữa Becamex IDC và nhà đầu tư Singapore) rót vốn vào Công ty Becamex IJC để triển khai Khu đô thị IJC @VSIP rộng 128 ha với tổng vốn khoảng 1.024 tỷ đồng. Dự án này đến nay đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng và gây được sự chú ý lớn đối với khách hàng. Hiện nay IJC@VSIP đang thông qua Tổng Công ty Tấc Đất Tấc Vàng mở bán với mức giá từ 3 - 3,5 triệu đồng/m2.

Đây là dự án thứ 3 Tổng Công ty VSIP đầu tư vào Bình Dương sau khi đầu tư thành công hai khu công nghiệp là Việt Nam - Singapore 1 rộng 500 ha và Việt Nam - Singapore 2 rộng 1.700 ha. Dự án này được giới đầu tư BĐS đánh giá cao bởi mức giá đưa ra khá rẻ so với mặt bằng giá đất tại khu vực Thành phố mới Bình Dương.

Một nhà đầu tư ngoại khác là GuocoLand Việt Nam thuộc Tập đoàn phát triển BĐS Guoco Land Limited (GLL), trụ sở tại Singapore. Guoco Land đã đầu tư gần 45 triệu USD vào Bình Dương từ năm 2006 để phát triển dự án The Canary. Dự án này được quy hoạch trên diện tích 175.000m2, bao gồm 1.057 căn hộ cao cấp với đầy đủ tiện nghi như: Khu liên hợp giải trí, Trung tâm thương mại AEON Mall, trường học quốc tế… Năm 2014, Guoco Land tiếp tục tung ra thị trường sản phẩm Khu căn hộ cao cấp Canary Heights.

Ông Nakata Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu cho biết, Tập đoàn Tokyu đang đầu tư vào nhiều ngành nghề nhưng nổi bật là đầu tư phát triển các khu đô thị. Khi đến Việt Nam đầu tư, tập đoàn đã chọn Bình Dương vì tin vào tương lai phát triển của tỉnh. Tập đoàn Tokyu thông qua Becamex IDC đầu tư 1,2 tỷ USD xây dựng Khu đô thị Tokyu Bình Dương trên diện tích đất sử dụng hơn 700 ha. Theo thông báo mới đây của Tập đoàn Tokyu, trong vòng 20 - 30 năm nữa sẽ phát triển 10.000 căn nhà tại dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương, gồm căn hộ, đất nền, biệt thự.

Cơ hội lớn

Ông Lawrence Tham, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tổ chức nhà quốc gia cho biết, 7 năm trước khi đến Bình Dương ông đã nhìn thấy khả năng tăng trưởng kinh tế của tỉnh, có tiềm năng thu hút nhà đầu tư đến đây, đặc biệt là BĐS khi tỉnh có rất nhiều khu công nghiệp và Thành phố mới Bình Dương hình thành. Chính vì vậy ông đã thuyết phục các quỹ đầu tư từ Singapore, Hàn Quốc… rót vốn vào triển khai dự án tại Bình Dương. Đến nay, Bình Dương trở thành một trong những tỉnh đầu tiên được công ty chọn đầu tư với dự án First Home Premium Bình Dương có quy mô 900 căn hộ tại TX.Thuận An.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng sau một thời gian phát triển nhanh chóng ở lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, hiện nay Bình Dương đang có nhu cầu rất lớn cho phân khúc nhà ở trung bình thấp cho nhân viên văn phòng, công nhân, người có thu nhập thấp. Theo thống kê mới nhất của tổ chức thống kê BĐS tại việt Nam (CBRE Việt Nam), hiện Bình Dương có khoảng 5.200 chuyên gia và hàng trăm ngàn lao động đang làm việc. Trong khi đó Bình Dương mới chỉ có 146 căn hộ dịch vụ, 834 phòng khách sạn và 2.092 căn hộ cho thuê. Những thông số này cho thấy Bình Dương đang “khát” căn hộ cho người có nhu cầu sinh sống và công tác tại tỉnh.

Một con số đáng chú ý khác, quy mô hộ dân phổ biến tại Bình Dương là từ 2 - 4 người, chiếm 73% số hộ. Đến tháng 8-2013, Bình Dương có đến 49 dự án căn hộ, biệt thự, nhà phố, cung cấp 11.000 căn hộ, đất nền trên toàn tỉnh, mức tăng trung bình là 14%/năm kể từ năm 2009. Tất cả dự án lớn đều nằm ở 5 khu vực chính là TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và TX.Thuận An.

Theo CBRE Việt Nam, hầu hết chuyên gia nước ngoài đều thuê căn hộ có đầy đủ tiện ích như hồ bơi, khu mua sắm, phòng tập thể dục, các điểm vui chơi… tại TP.HCM và chấp nhận cảnh ngồi ô tô vài tiếng đồng hồ để đến được chỗ làm. Do đó, kiến tạo những khu dân cư cao cấp ngay tại Bình Dương, quanh các khu công nghiệp và cung cấp đầy đủ dịch vụ tiện ích kèm theo là một bước đi chiến lược mà các nhà đầu tư đang hướng tới.

 

Theo Báo Bình Dương

.