Chỉ trong một thời gian ngắn, Đồng Nai đã đưa vào sử dụng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn, như: cầu Đồng Nai mới, cầu Hóa An mới, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp), cầu Hiệp Hòa, cầu Bửu Hòa, cầu vượt ngã tư Vũng Tàu, cầu vượt Amata, hầm chui Tam Hiệp, nâng cấp quốc lộ 51... Chưa kể các dự án lớn đang chuẩn bị khởi động, như: cầu An Hảo, Amata Express City và nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

Gần đây, thông tin sốt đất tại khu vực sẽ thực hiện Cảng hàng không quốc tế Long Thành tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau nhiều “cú sốc” ăn theo hạ tầng tại Đồng Nai cách đây mấy năm, nhiều nhà đầu tư đã thận trọng hơn và cơn sốt quanh “thỏi nam châm” sân bay Long Thành là cơn sốt “xí đất” từ phía những người thực hiện dự án. Cụ thể, cách sân bay tương lai 2-3km, ở huyện Long Thành đã lộ diện quỹ đất của hàng loạt dự án, chủ yếu của các nhà đầu tư nhỏ có sẵn quỹ đất trong tay từ trước với quy mô từ 1-20 hécta, như các dự án: Ruby Town, Blue Topaz, Aquamarine Town, Victoria City, Long Thành Center, Thung Lũng Xanh…

Xa hơn so với khu vực quy hoạch sân bay, cũng nằm trên địa bàn các huyện Long Thành, Nhơn Trạch là những dự án quy mô lớn, như: Sunflower City có quy mô lên đến 150 hécta; Mega 70 hécta dọc theo trục đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Detaco Nhơn Trạch quy mô 47 hécta, Six Senses 55 hécta, Khu dân cư Tam An 36 hécta, Khu dân cư Thống Nhất 34 hécta, Khu dân cư Long Tân và Điền Phước 100 hécta, Khu dân cư Đại Phước hơn 400 hécta...

Tuy nhiên, nắm trong tay quỹ đất là một chuyện, thực tế cho thấy doanh nghiệp vẫn có sự thận trọng trong triển khai dự án. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô quá lớn nên dù được tập trung thực hiện thì tiến độ ra sao và hiệu quả ra sao vẫn chưa xác định, do đó giao dịch thực tế từ phía người dân và các nhà đầu tư nhỏ chưa “nóng” như nhiều thông tin trước đó. Bà Nguyễn Kim Tuyền, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH dịch vụ đầu tư xây dựng bất động sản Nam Tiến, doanh nghiệp đang phân phối một số dự án đất nền tại huyện Long Thành, nói: “Nếu tính trên các giao dịch mua bán thực tế, đất tại khu vực Long Thành và gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa sốt như lời đồn thổi vì chưa có nhiều sản phẩm cụ thể và nhà đầu tư vẫn còn thận trọng. Thời điểm này, khách đến tìm hiểu và giao dịch mua đất nền chỉ tăng nhẹ so với dịp đầu năm. Vì thế, từ khi Quốc hội quyết định làm sân bay, phía công ty chỉ tăng giá 2-3%”.
 

Theo Báo Đồng Nai
.