Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10 diễn ra chiều tối nay (5/11). Ông cũng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân gia đình các nạn nhân; Chính phủ cam kết sẽ nỗ lực làm hết sức mình để chia sẻ nỗi đau thương, mất mát to lớn này.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin cho báo chí về vụ việc 39 người thiệt mạng tại Anh (Ảnh: Minh Nhật) 

Đây vụ việc rất đau lòng, gây bàng hoàng cho người thân, gia đình các nạn nhân cũng như nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Ngay khi sự việc xảy ra, từ Nhật Bản, ngày 25/10, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân, điều tra, có biện pháp cần thiết phối hợp với phía Anh trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.

“Vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trực tiếp họp với các cơ quan về các biện pháp xử lý tiếp theo. Ngày 3/11, Bộ Ngoại giao đã cử Thứ trưởng Tô Anh Dũng, Bộ Công an cũng cử đoàn cán bộ sang Anh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã trực tiếp trao đổi với phía Anh. Danh tính các nạn nhân sẽ được sớm công bố chính thức”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, tại cuộc họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhất là Hà Tĩnh, Nghệ An và các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ để xử lý, trước hết động viên thân nhân địa phương bằng các biện pháp thích hợp nhằm bù đắp nỗi đau của gia đình các nạn nhân và hỗ trợ trong khả năng.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Duy Ngọc tại buổi họp báo chiều tối nay ( Ảnh: Minh Nhật) 

“Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng làm hết sức mình để bảo hộ công dân, đây là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các công việc cần thiết, trong phạm vi có thể để phối hợp với phía Anh sớm xác minh danh tính những người thiệt mạng, đưa họ về với quê hương và sớm hoàn tất điều tra vụ việc, nghiêm trị những người phải chịu trách nhiệm”- ông Dũng cho hay.

Cũng tại cuộc họp này, đại diện Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong việc xác định danh tính nạn nhân.

Còn Bộ trưởng Bộ LĐ,TB & XH Đào Ngọc Dung cũng đưa ra thông tin cảnh báo người dân nên đi lao động nước ngoài bằng con đường hợp pháp. Vừa qua, Bộ này cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, thu hồi giấy phép với các doanh nghiệp không đủ điều kiện, làm chui và cấm vĩnh viễn đối với những doanh nghiệp vi phạm
Minh Nhật