Theo báo cáo, trên cơ sở Chương trình, kế hoạch công tác năm 2019; Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2019, Kế hoạch số 01/KH-VKSTC về công tác trọng tâm của VKSND tối cao năm 2019 và Chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị, với tinh thần khẩn trương, tích cực, trong 6 tháng đầu năm 2019, Vụ 14 đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị được giao theo đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, hiệu quả.

Đơn vị đã tích cực tham mưu giúp Lãnh đạo VKSND tối cao phối hợp xây dựng các dự án luật được xem xét, thông qua trong năm 2019; tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định nghiệp vụ, bảo đảm triển khai thi hành hiệu quả các đạo luật về tư pháp trong ngành KSND, nhất là các đạo luật trong lĩnh vực hình sự. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp, nghiên cứu trả lời thỉnh thị, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về áp dụng pháp luật trong thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đáp ứng yêu cầu kịp thời, hiệu quả.

Công tác nghiên cứu khoa học và quản lý khoa học đã thực hiện tốt việc đôn đốc, hoàn thành Kế hoạch khoa học công nghệ năm 2018; tổ chức thực hiện Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2019; triển khai xây dựng Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2020; tham mưu kiện toàn tổ chức và hoạt động của Hội đồng khoa học VKSND tối cao; Kế hoạch tổng kết các Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp trong ngành KSND.

Đặc biệt đơn vị đã hoàn thành tốt việc tham mưu giúp lãnh đạo VKSND tối cao xây dựng, ban hành các Kế hoạch về tổng kết thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Ban Bí thư liên quan đến thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp trong ngành KSND; các Kế hoạch về triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp mới được Quốc hội khóa XIV thông qua năm 2018.

Những kết quả công tác mà Vụ 14, VKSND tối cao đạt được đã góp phần tác động tích cực, kịp thời trong việc giúp Lãnh đạo VKSND tối cao cụ thể hóa nội dung, tinh thần các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành; đáp ứng các yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho tập thể lãnh đạo Vụ 14 tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của đơn vị

Phát huy kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019, Vụ 14 xác định nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm 2019 tập trung vào các nội dung chủ yếu đó là: Tiếp tục tham mưu giúp Lãnh đạo VKSND tối cao phối hợp xây dựng triển khai các đạo luật, nghị quyết của Quốc hội, các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác.

Phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tham gia xây dựng các dự án Luật trình Quốc hội theo phân công; nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND. Tham gia kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thi hành pháp luật, thực hiện quy định, quy chế của Ngành. Tiếp tục chủ trì, phối hợp xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành luật và hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, trả lời thỉnh thị về áp dụng pháp luật.

Hoàn thành việc tổ chức thực hiện Kế hoạch tổng kết các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng về cải cách tư pháp trong ngành KSND; xây dựng báo cáo về công tác cải cách tư pháp năm 2019 và phương hướng công tác cải cách tư pháp năm 2020 trong ngành KSND; quản lý, hướng dẫn việc triển khai thực hiện và tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện các đề án, đề tài năm 2019 đảm bảo tiến độ, chất lượng…

Cũng theo Vụ 14, VKSND tối cao, năm 2019 là năm cuối nhiệm kỳ của Đảng, của Quốc hội nên có nhiều công việc liên quan đến hoạt động tổng kết các Nghị quyết, chương trình của Đảng, của Quốc hội dẫn đến khối lượng công việc phát sinh của Vụ 14 khá nhiều, áp lực. Vì vậy, Vụ 14 đề nghị lãnh đạo VKSND tối cao trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành quan tâm, điều phối hài hòa công việc giữa vụ 14 và đơn vị có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Vụ Pháp chế và quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND tối cao vừa được tổ chức, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Vụ 14 đạt được. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đề nghị, Vụ 14 tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm đã được xác định trong 6 tháng cuối năm 2019, từ đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 

P.V