leftcenterrightdel
Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. (Ảnh tư liệu)  

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta trải qua 21 năm, là cuộc chiến tranh cứu nước ác liệt nhất và phức tạp nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, ngay từ giai đoạn đầu cuộc chiến tranh, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cuộc đấu tranh giữ gìn lực lượng ở miền Nam chuyển sang thế tiến công, làm thất bại bước đầu phương thức chủ nghĩa thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ. Từ đó, đã giữ vững và phát triển thế tiến công của ta, rồi lần lượt đánh bại chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, chiến lược “chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ. Ðồng thời, đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Mỹ  ở miền Bắc, buộc đế quốc Mỹ phải ký hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam (27/01/1973), công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, rút hết quân viễn chinh ra khỏi miền Nam Việt Nam. Sau khi đã đánh cho Mỹ cút, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta dưới sự lãnh đạo của Trung ương Ðảng gấp rút chuẩn bị lực lượng cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng với địch, quyết tâm “đánh cho ngụy nhào” nhằm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chúng ta có quyền tự hào về Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - trận đánh cuối cùng kết thúc vẻ vang cuộc trường chinh đầy gian khổ, hy sinh của dân tộc. Yếu tố quyết định thắng lợi là sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Ðảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là đỉnh cao nghệ thuật quân sự Việt Nam, của đường lối chiến tranh nhân dân. Nhân dân ta đã phát huy cao độ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các mặt trận, kết hợp chặt chẽ giữa tổng tiến công của bộ đội chủ lực với sự nổi dậy của quần chúng cách mạng. Không chỉ chủ động tạo thời cơ, đẩy thời cơ đến sớm, khi quân địch suy yếu, hoang mang đến cực độ, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đã chớp thời cơ chỉ huy các cánh quân, các lực lượng tinh nhuệ ào ạt đánh đòn quyết chiến giành thắng lợi cuối cùng. Đại thắng mùa Xuân 1975 thêm một lần nữa khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, với khát vọng thiêng liêng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. 

Đại thắng mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Nhân dân ta; là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy nghìn năm, chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta, đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử dân tộc, đưa Tổ quốc ta bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. 

Những đổi thay kỳ diệu của đất nước từ ngày thống nhất đến nay đã chứng tỏ những giá trị to lớn của Đại thắng mùa Xuân 1975 không ngừng được giữ gìn và phát huy. Những bài học tinh túy rút ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã được Đảng ta vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện, hoàn cảnh mới, lập nên những thắng lợi mới.

Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên trường quốc tế. Cùng với đó, việc Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, tích lũy và nâng tầm được cả thế và lực nhất định, uy tín ngày càng gia tăng, đã tạo ra những tiền đề quan trọng và vị thế thuận lợi để phát triển.

Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên với GDP gần 400 tỉ USD và gần 100 triệu dân. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần. Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói, giảm nghèo trước 10 năm và được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu giảm nghèo hiệu quả. 

leftcenterrightdel
Một góc Thủ đô Hà Nội nhìn từ trên cao.  

Ổn định chính trị - xã hội được bảo đảm trên cơ sở củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Quốc phòng, an ninh được giữ vững và tăng cường vững chắc. Đất nước hội nhập sâu rộng vào mọi mặt đời sống xã hội quốc tế, là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Năm 2020, 2021, mặc dù nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng Việt Nam vẫn là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19, “nhờ phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, sự tham gia đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, chúng ta đã từng bước kiểm soát thành công đại dịch COVID-19; từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh và các hoạt động kinh tế-xã hội; ổn định đời sống, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; khẳng định bản lĩnh, ý chí, truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta, dân tộc ta” (Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng).

Và một trong những thành tựu không thể không kể đến của Việt Nam trong những năm qua chính là những kết quả trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm”. Với quan điểm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, thời gian qua, nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhiều vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước và các vụ án xảy ra trong ngành, lĩnh vực được cho là "nhạy cảm" đã được tập trung chỉ đạo điều tra, đi sâu làm rõ bản chất; xử lý nghiêm minh cả cán bộ cao cấp, cả đương chức và đã nghỉ hưu, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Đáng nói, tỉ lệ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế ngày càng lớn.

Có thể thấy, những năm qua, mặc dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhưng Việt Nam vẫn tận dụng được thời cơ, hóa giải được thách thức, tiếp tục tạo những kết quả toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Đúng như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Tin tưởng, bản anh hùng ca mang tên Việt Nam sẽ mãi ngân vang theo dòng chảy lịch sử. Bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam sẽ tiếp tục đạp bằng mọi chông gai, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vững vàng niềm tin trên con đường đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Minh Tâm