leftcenterrightdel
Trung tướng Lê Đông Phong trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thứ 17. 

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết, năm 2019, an ninh trật tự của thành phố diễn biến phức tạp. Mặc dù nhiều đối tượng tập hợp lực lượng gây bạo loạn làm mất ổn định chính trị xã hội thành phố, nhưng với sự Lãnh đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND và các tầng lớp nhân dân, sở, ban, ngành, Công an thành phố đã giữ vững sự ổn đinh chính trị cho địa bàn.

Trong năm 2019, tình hình phạm pháp hình sự đã kéo giảm 8,25%, tỷ lệ kéo giảm của cả nước là 6,25%. Chỉ số kéo giả tội phạm của TP HCM đã góp phần với chỉ số của cả nước. Tỷ lệ các vụ án hình sự là 76,98%, tỷ lệ tin báo tố giác tội phạm đạt 92,92% và vượt các chỉ tiêu năm. Công an TP HCM cũng phá nhiều vụ án ma túy với số lượng ma túy thu giữ lớn, tai nạn giao thông, tai nạn cháy nổ được kéo giảm, kiềm chế.

leftcenterrightdel
 Kỳ họp HĐND TP HCM thứ 17.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, vấn đề xâm hại trẻ em, hiện Công an TP HCM đang có chuyên đề công tác tập trung về lĩnh vực này. Năm nay số vụ xâm hại trẻ em tăng 35 vụ so với cùng kỳ. Qua phân tích các vụ xảy ra thì tại các khu vực vắng ngoại thành là 13 vụ, khách sạn nhà trọ nhà riêng, xưởng làm việc là 67 vụ, các khu công cộng là 18 vụ trong đó có 15 vụ là các cháu đi một mình, không người thân đi cùng.

Giám đốc Công an TP HCM cũng cho hay, nguyên nhân dẫn tới vấn đề trên là do trong cộng đồng còn sơ hở. Dù Luật Trẻ em có quy định hành vi bỏ rơi, bỏ mặc là hành vi nghiêm cấm; nhiều nước quy định trẻ em bao nhiêu tuổi phải có người lớn đi kèm nhưng điều này ở nước ta vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Nói về vụ Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, khó khăn lắm Công an mới khởi tố vụ án, xử lý đối tượng. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án "ma" làm mồi nhử).

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia phiên họp.

Ngoài ra, trong vụ Công ty Alibaba có người bị lừa do bị hấp dẫn bởi lãi suất được hứa hẹn dù không có căn cứ gì để có thể tin rằng lãi suất đó là thật. Người dân cũng phải có trách nhiệm khi tham gia giao dịch, phải có nghĩa vụ tìm hiểu về tính xác thực của giao dịch đó.

Cũng tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn Công an TP HCM về vấn nạn tín dụng đen, đòi nợ thuê thách thức Cơ quan công quyền gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, một số vụ việc vi phạm xử lý được chỉ khi xảy ra vi phạm hình sự, còn đại đa số đối tượng có hành vi khủng bố tinh thần khiến người bị đòi nợ hoang mang, thậm chí tự sát thì chưa được xử lý nghiêm minh.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, trên địa bàn thành phố còn 51 nhóm, 178 đối tượng có dấu hiệu thực hiện các hành vi cho vay nặng lãi hoặc đòi nợ trái pháp luật. Năm 2018 là 94 nhóm 393 đối tượng. Năm nay đã khởi tố 9 vụ, 31 đối tượng, xử lý 38 nhóm, 168 đối tượng.

“Công an TP HCM cũng kiến nghị UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ không chấp nhận loại hình dịch vụ đòi nợ thuê. Theo quy định đây là hình thức dịch vụ hỗ trợ giao dịch thông thường, nhưng những doanh nghiệp này thường có đối tượng xấu ẩn mình sau nó. Cách thức đòi nợ thuê thường là khủng bố tinh thần, gây căng thẳng cho con nợ, gây mất trật tự công cộng nên quan điểm của chúng tôi là không chấp nhận loại hình này", Trung tướng Lê Đông Phong cho hay./.

Nguyễn Lánh