leftcenterrightdel
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, khi đưa 6 loại dịch vụ công này vào thực hiện trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỉ đồng. (ảnh: Minh Nhật) 

Cụ thể, tại buổi họp báo công bố thêm 6 dịch vụ công được cung cấp trến Công Dịch vụ công quốc gia hôm nay (1/7/2020) gồm: Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông và Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Kể từ khi khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày 9/12/2019,  số lượng người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ ngày càng gia tăng. Cụ thể, trong 3 tháng gần đây, số lượng tài khoản đăng ký, số lượt truy cập tăng gấp 2 lần, trung bình mỗi tháng có hơn 32 nghìn tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập. Số lượng dịch vụ công được cung cấp trên Cổng đã tăng hơn 90 lần so với thời điểm khai trương. Tính đến ngày hôm nay, đã có 725 dịch vụ được cung cấp, tích hợp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, quý II/2020, đã tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng 564 dịch vụ công trực tuyến. Văn phòng Chính phủ cùng một số bộ, ngành tập trung tái cấu cấu trúc quy trình, xây dựng, hoàn thiện các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao như: chứng thực bản sao điện tử từ bản chính ( dịch vụ công thứ 725); Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; Cấp mới giấy phép lái xe; Đổi giấy phép lái xe mức độ 4…Việc này giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
"Việc thực hiện này sẽ góp phần tăng sự minh bạch, công khai và tiết kiệm rất lớn các chi phí"- Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết. ( ảnh: Minh Nhật) 

Tại buổi họp báo hôm nay, Phó  Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trước đây được thí điểm tại 5 tỉnh. Thời gian qua, số lượng người tra cứu để thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này tương đối lớn khaongr 16 nghìn lượt. Lực lượng CSGT đã cung cấp gần 11 nghìn dữ liệu về các trường hợp vi phạm…Tuy nhiên, số lượng thực hiện nộp phạt vi phạm còn thấp do nhiều nguyên nhân. Do đó, để nâng cao chất lượng phục vụ, từ 1/7 ( hôm nay), việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trực tuyến sẽ được mở rộng phạm vi thực hiện đó là:  Thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt  của chỉ huy cấp Đội trở lên thuộc Phòng CSGT Công an các địa phương và các đơn vị thuộc Cục CSGT.

“ Việc thực hiện này sẽ góp phần tăng sự minh bạch, công khai và tiết kiệm rất lớn các chi phí”- ông nói.  

leftcenterrightdel
Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được giới thiệu tại buổi họp báo. (ảnh: Minh Nhật)

Đối với việc cấp mới, đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp mức độ 4: nâng cấp từ mức độ 3 (khi khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia) trên cơ sở tích hợp, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an. Với hơn 965 nghìn lượt người thực hiện hàng năm, ước tính số tiền tiết kiệm tăng thêm so với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 khoảng hơn 323,9 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ này sẽ thí điểm từ 1/7/2020 tại Tổng cục Đường bộ, Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 03 Bệnh viện ở Hà Nội (Giao thông vận tải, E và Đa khoa Hà Đông) và 08 Bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các Trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh).

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đến nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp 18 bộ, ngành và 63/63 tỉnh, thành phố, có 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tính đến 28/6/2020, đã có hơn 178 nghìn tài khoản đăng ký và hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ công; có hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát...

Ngoài ra, có hơn 151 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch COVID-19; xử lý hơn 6,6 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ giải đáp hơn 14,8 nghìn cuộc gọi tới tổng đài…


Minh Nhật