leftcenterrightdel
Hội thảo khoa học "Công tác đánh giá cán bộ - những vấn đề lý luận và thực tiễn". 

Ngày 26/12, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học "Công tác đánh giá cán bộ - những vấn đề lý luận và thực tiễn".

Hội thảo do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đồng chủ trì. Hội thảo có sự tham dự của đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và các nhà lãnh đạo, nhà khoa học về lĩnh vực tổ chức - cán bộ đến từ 19 tỉnh, thành ủy phía bắc và miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu mở đầu hội thảo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, công tác đánh giá cán bộ thời gian qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đạt được những kết quả tích cực, trong đó công tác nhân sự qua kết quả Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII thể hiện rõ, được Trung ương đánh giá rất cao. Đặc biệt, các tiêu chí về tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ của Đà Nẵng đứng đầu so với các tỉnh, thành trong cả nước. 

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, có được kết quả đó là do quá trình chuẩn bị công tác nhân sự cho đại hội kỹ lưỡng, chu đáo, trong đó đặc biệt chú trọng công tác khảo sát, đánh giá nhân sự đại hội.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Hội thảo.

Tham gia ý kiến tại hội thảo, đại diện Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định đánh giá cán bộ là khâu quan trọng đầu tiên của công tác cán bộ, có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật cũng như giúp cán bộ có điều kiện phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tiến bộ trong công tác chuyên môn, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, hiệu quả công tác.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Cao Thị Hòa An cho biết, bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác đánh giá cán bộ của tỉnh là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên phải quán triệt sâu sắc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; nhận thức đúng về công tác đánh giá cán bộ là khâu quan trọng, quyết định đến các khâu khác trong công tác quản lý cán bộ. Đổi mới công tác cán bộ phải được tiến hành đồng bộ, đi vào chiều sâu; phải hoàn thiện tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ thực sự khoa học, khách quan, công tâm, toàn diện.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy, để khắc phục những yếu tố chủ quan, cảm tính, bảo đảm công tác đánh giá cán bộ thực sự khách quan, công tâm, toàn diện, cơ quan đánh giá cán bộ cần quyết tâm, nghiêm túc thực hiện các giải pháp trong khâu đánh giá cán bộ. Đồng thời, phải xây dựng hệ thống vị trí việc làm rõ ràng, minh bạch; rõ nhiệm vụ, quyền hạn, rõ sản phẩm đầu ra, công chức không thể né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; có đủ thông tin về cán bộ được đánh giá; nghiêm túc chấp hành bộ tiêu chí đánh giá cán bộ đã đề ra...

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội thảo.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc đánh giá đúng cán bộ sẽ bảo đảm việc sử dụng đúng người, đúng việc, nâng cao hiệu quả công việc của cơ quan, địa phương, đơn vị, củng cố thêm sức mạnh, tăng cường tình đoàn kết, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ngược lại, đánh giá sai cán bộ không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân cán bộ, mà còn làm giảm uy tín và hiệu quả công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị, giảm sút lòng tin của người dân đối với Đảng, gây ra nhiều hệ lụy khôn lường đến sự lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Vì vậy, đánh giá cán bộ là vấn đề rất hệ trọng, ảnh hưởng đến tất cả các khâu trong công tác cán bộ.

Đánh giá cán bộ một cách toàn diện và thực chất là một việc khó, nhạy cảm, phức tạp bởi liên quan đến con người trong một quá trình vận động và xu thế phát triển, gắn với việc nhìn nhận thấu đáo môi trường, điều kiện khách quan.

Điều này đòi hỏi một hệ thống đánh giá phải thực sự khoa học, đồng bộ, đa chiều, nhất là đội ngũ những người làm công tác cán bộ phải công tâm, khách quan, tinh tường, luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, trước hết.

34 tham luận của hội thảo tập trung theo 2 nhóm vấn đề: Lý luận về đánh giá cán bộ và những vấn đề thực tiễn về công tác đánh giá cán bộ. Đây đều là những ý kiến quý báu xuất phát từ thực tiễn tại từng địa phương, cung cấp căn cứ khoa học xác đáng cho việc xây dựng bộ tiêu chuẩn chức danh đối với từng ngạch lãnh đạo, quản lý ở từng cấp, cụ thể hóa bộ tiêu chí đánh giá cán bộ.

Kết luận tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, 37 tham luận được in trong Kỷ yếu Hội thảo và 15 ý kiến được trình bày trực tiếp tại Hội thảo đều là các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, phản ánh đúng thực chất tình hình hiện nay.

Đồng chí đề nghị Tổ Đề tài tiếp tục tiếp thu đầy đủ các ý kiến, hoàn thiện đề tài, sớm có sản phẩm để trình Bộ Chính trị.

Trước đó, hội thảo cũng đã được diễn ra tại Nghệ An với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học về lĩnh vực tổ chức - cán bộ của 9 tỉnh, thành phố và các cơ quan Trung ương; tại Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học về lĩnh vực tổ chức - cán bộ của 22 tỉnh, thành phố khu vực phía nam và các cơ quan Trung ương. Hội thảo nằm trong chương trình công tác năm 2020 của Ban Tổ chức Trung ương trong việc triển khai nghiên cứu đề tài “Kinh nghiệm khảo sát, đánh giá cán bộ của các nước và giá trị tham chiếu đối với Việt Nam”./.

Theo Chinhphu.vn